Chuyện rất hy hữu

14/10/2013 03:00 GMT+7

Tại hội nghị cấp cao bất thường mới rồi, Liên minh châu Phi (AU) đặt toàn bộ quan hệ của mình với Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) trên nền tảng chính trị và pháp lý mới. Động thái này có những tác động và hệ lụy thật khó lường cho cả hai.

Chuyện như vậy gần như xưa nay chưa từng có trong quan hệ giữa một tổ chức châu lục với một thể chế của LHQ. Quan hệ với ICC đã trở nên quan trọng đối với AU tới mức phải tổ chức hẳn một hội nghị để thống nhất quan điểm và phối hợp hành động giữa 54 thành viên. Thái độ không hài lòng của AU đối với ICC thể hiện ở quyết định của hội nghị này đề nghị HĐBA LHQ ngăn cản ICC đưa những lãnh đạo đương chức đương quyền ở châu Phi ra xét xử về các cáo buộc phạm tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người. Mấu chốt của chuyện này hiện nay là ICC muốn xét xử các nguyên thủ của Sudan và Kenya.

Bỏ qua tính nhạy cảm liên quan đến sắc tộc và tôn giáo, điều dễ nhận thấy là chủ ý thể hiện quyền uy và vai trò của ICC còn với AU là ưu tiên bảo vệ thành viên, ngăn ngừa tiền lệ pháp lý này trở thành thông lệ bất lợi cho nhiều thành viên khác. Điều khiến ICC lo ngại nhất là khả năng nhiều nước châu Phi và thậm chí tất cả các thành viên AU đồng loạt rút khỏi tòa án này. Khi đó sẽ vô cùng tai hại đối với ICC.

Thật ra AU cũng gần như không có lựa chọn nào khác. Một tổ chức liên kết và hợp tác châu lục không thể mạnh khi không đoàn kết nội bộ và là chỗ dựa vững chắc về mọi phương diện cho các thành viên.

Thảo Nguyên

>> Ủy ban Liên minh châu Phi có nữ chủ tịch đầu tiên
>> Ông Gaddafi chấp nhận kế hoạch hòa bình của Liên minh châu Phi
>> Liên minh châu Phi đình chỉ tư cách thành viên của Niger

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.