Chuyện bé xé thành to

15/11/2009 00:23 GMT+7

Mối quan hệ vốn đã chẳng được êm đẹp giữa Peru và Chile lại trở nên căng thẳng thêm bởi một vụ bê bối mới về ngoại giao. Một tòa án ở Peru đã ra lệnh bắt giam 2 nhân viên quân sự người Chile với lời cáo buộc họ đã mua chuộc một sĩ quan không quân Peru làm gián điệp.

Phía Chile đã chính thức bác bỏ mọi liên quan đến cái gọi là "vụ bê bối gián điệp" này. Dù vậy, Tổng thống Peru Alan Garcia cũng đã rời Hội nghị cấp cao APEC trở về sớm hơn dự định một ngày và hoãn cuộc gặp đã được dự định với Tổng thống Chile Michelle Bachelet bên lề hội nghị cấp cao này. Peru cũng đã triệu đại sứ tại Chile về nước để "tham vấn".

Trong thế giới ngoại giao, những cáo buộc liên quan đến hoạt động tình báo vốn không phải chuyện hiếm và thường là cái cớ rất thuận lợi để thể hiện thái độ trong chuyện khác, vì thế trên danh nghĩa thì là chuyện tày đình, nhưng trên thực tế lại không hẳn như vậy. Cho nên bản chất câu chuyện thường không phải vì tác hại của hoạt động gián điệp mà là thực chất quan hệ chính trị và an ninh giữa hai bên. Giữa Peru và Chile hiện tại cũng vậy.

Peru và Chile là hai nước láng giềng ở Nam Mỹ có quan hệ kinh tế và thương mại rất gắn bó. Nhưng giữa hai nước tồn tại bất đồng quan điểm về biên giới lãnh thổ từ thế kỷ 19 đến nay. Trong cuộc chiến tranh diễn ra thời đó, Peru bị thua nên đã mất một phần lãnh thổ vào tay Chile. Do Peru không công nhận đường biên giới được xác định dưới tác động của kết quả các cuộc chiến tranh thời đó nên vấn đề biên giới giữa hai nước cho tới nay coi như vẫn chưa được giải quyết.

Tranh chấp chủ quyền lãnh thổ khiến cho liên tục xảy ra đụng độ vũ trang giữa hai bên ở biên giới và bên nào cũng triển khai lực lượng quân đội không nhỏ ở biên giới. Chắc hẳn lần này Peru chủ ý ứng phó như vậy để nuôi vấn đề, tranh thủ dư luận gây áp lực với Chile và đề cao vị thế trong đàm phán với Chile. Việc ông Garcia rời Hội nghị cấp cao APEC sớm vừa nhằm mục đích đó lại vừa để tránh phải gặp Tổng thống Chile. Chuyện bé bởi thế được xé thành to. 

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.