Chủ ý của Sách trắng

07/08/2014 02:00 GMT+7

Sách trắng quốc phòng thường niên vừa được chính phủ Nhật Bản công bố là tài liệu nhằm vào Trung Quốc hơn là văn kiện thông thường thể hiện quan điểm và định hướng về quốc phòng - an ninh.

Trong đó, Nhật không chỉ đánh giá môi trường an ninh hiện rất tồi tệ đối với mình mà còn nêu đích danh Trung Quốc là một nguy cơ. Những năm trước, Sách trắng quốc phòng của Nhật đã thể hiện lo ngại sâu sắc về việc Trung Quốc không ngừng tăng cường tiềm lực, đẩy mạnh hoạt động quân sự trên biển Hoa Đông và xúc tiến tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản. Nhưng vạch mặt chỉ tên như năm nay thì chưa.

Sự chỉ đích danh này có lý do của nó. Những động thái từ Trung Quốc trong thời gian qua đã leo thang mức độ quyết liệt và liên tục, bài bản và công khai đến mức Nhật thực sự lo ngại. Chúng buộc Tokyo phải đi đến nhận thức rằng nguy cơ từ Bắc Kinh thực tế và cụ thể hơn, dễ đưa đến xô xát quân sự hơn so với nguy cơ an ninh từ chương trình tên lửa và hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Chỉ đích danh như thế giúp Nhật vừa cảnh báo Trung Quốc, vừa tranh thủ dư luận trong cũng như ngoài khu vực, lại vừa có thêm lập luận để tiếp tục thực hiện những điều chỉnh chính sách quốc phòng và an ninh đã được quyết định trong thời gian vừa qua. Trong đó có nới lỏng quy định hạn chế xuất khẩu vũ khí và chuyển giao công nghệ quân sự, nới lỏng về quyền phòng vệ tập thể, tăng cường quan hệ đồng minh chiến lược với Mỹ, hình thành những tập hợp lực lượng mới ở khu vực… Trong chủ ý nào của Nhật Bản cũng đều có nhân tố Trung Quốc.

Thảo Nguyên

 >> Hàn Quốc lên án tuyên bố chủ quyền ‘lố bịch’ của Nhật Bản
 >> Nhật Bản: Hành động của Trung Quốc có thể gây ra chiến tranh khu vực
 >> Trung Quốc 'ngán' những thứ vũ khí gì của Nhật Bản?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.