Chiến lược khó khả thi

12/04/2008 00:15 GMT+7

Mục đích chính của hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao các nước Trung Á và EU - đại diện bởi Bộ trưởng Ngoại giao các nước thuộc cái gọi là "Bộ ba của EU" bao gồm nước đương nhiệm cương vị Chủ tịch luân phiên EU (Slovenia), nước tiền nhiệm (Bồ Đào Nha) và nước sắp kế nhiệm (Pháp) tại thủ đô Turkmenistan là triển khai thực hiện "Chiến lược quan hệ đối tác mới của EU với Trung Á" đã được EU thông qua tháng 6.2007.

Mục tiêu của chiến lược này là vừa gây dựng ảnh hưởng của EU ở khu vực Trung Á thông qua lộ trình lôi kéo các nước ở đây xích lại gần EU, cạnh tranh ảnh hưởng với các đối tác khác như Nga, Trung Quốc, Ấn Độ và cả Mỹ để đảm bảo lợi ích của EU, trong đó trước hết là nguồn cung cấp năng lượng.

Chiến lược thì lớn, nhưng mãi đến tận bây giờ EU mới bắt đầu trao đổi với các nước trong khu vực để triển khai thực hiện vì bản thân EU cũng bất đồng nội bộ về thực hiện như thế nào, cái gì giữ cái gì nhả. Hơn nữa, thời gian qua cũng còn là thời gian EU quá bận rộn với chính mình.

Cho dù hội nghị này là bước tiến quan trọng đối với việc thực hiện chiến lược nói trên thì tính khả thi của nó hiện cũng vẫn còn rất hạn chế. EU như thể đang trong tình trạng "lực bất tòng tâm". Đầu tư của EU vào khu vực này còn ít vì EU cho rằng ở đây chưa có sự đảm bảo về pháp lý. Thị trường tiêu thụ ở đây đối với EU không thể được so sánh như thị trường Nga, Trung Quốc, Ấn Độ hay Mỹ. Về chính trị an ninh thì EU cũng không có lợi ích thiết thực và quan tâm như các đối tác kia. Còn lại chỉ là vấn đề an ninh năng lượng và "xuất khẩu giá trị phương Tây". Chiến lược này của EU khó khả thi vì EU vẫn quen đặt điều kiện chính trị cho hợp tác kinh tế, đầu tư và thương mại, trong khi những đối tác quan trọng khác của khu vực là Nga, Trung Quốc và Ấn Độ lại không coi trọng việc "chuyển giao giá trị". Những nước này lại là láng giềng còn EU ở xa vời. Chiến lược này thể hiện định hướng và cách nhìn mới của EU, nhưng việc thực hiện rất khó khăn, triển vọng thành công hiện mờ mịt.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.