Cầm quyền bằng mọi giá

09/01/2007 23:42 GMT+7

Phải hơn 3 tháng sau ngày tổng tuyển cử, hai đảng lớn nhất ở Áo mới thỏa hiệp được với nhau về thành lập chính phủ liên hiệp mới. Cả cuộc tổng tuyển cử ngày 1/10/2006 lẫn chính phủ mới được thành lập ở Áo đều giống như ở nước Đức: đảng cầm quyền cũ không còn được cử ra thủ tướng, nhưng cũng buộc thủ tướng mới phải nhượng bộ sâu rộng.

Thủ tướng mới của Áo là ông A.Gusenbauer của đảng Xã hội dân chủ Áo (SPO) nhưng không chỉ số ghế thành viên chính phủ liên hợp mới được chia đều cho đảng SPO và đảng Nhân dân Áo (OVP) mà những bộ quan trọng nhất như kinh tế, tài chính, nội vụ và ngoại giao cũng thuộc về đảng OVP. Cựu Thủ tướng W.Schuessel không tham gia chính phủ liên hiệp mới và cũng không còn là Chủ tịch đảng OVP, nhưng dấu ấn riêng của ông lại thể hiện quá rõ ràng trong cơ cấu tổ chức chính phủ liên hiệp mới này.

Ông Gusenbauer là Thủ tướng Áo thứ 5 thuộc đảng SPO nhưng để được như vậy đã phải trả giá rất đắt. Quyền lực bị chia sẻ đáng kể. Một số cam kết tranh cử của ông Gusenbauer và đảng SPO không còn được đề cập đến trong thỏa thuận thành lập chính phủ liên hiệp như việc mua máy bay chiến đấu phản lực Eurofighter hoặc hoàn toàn biến dạng như vấn đề học phí trong các trường đại học. Dư luận ở Áo đã đề cập đến một “chính phủ đen (màu của đảng OVP) với một thủ tướng đỏ (màu của đảng SPO)".

Nhưng cả đảng OVP cũng buộc phải chấp nhận liên minh chính phủ với SPO, cũng phải cố gắng cầm quyền bằng mọi giá như đảng SPO vì cũng lo ngại rằng nếu hai đảng này không liên minh với nhau thì chỉ có thể đưa đến tổng tuyển cử mới ở Áo và khi đó nguy cơ thua đậm hơn nhiều hơn là khả năng thắng trội hơn đảng khác, khi đó sẽ bị loại ra khỏi diện đối tác liên minh thành lập chính phủ. Cho nên cả hai dền dứ đến phút cuối cùng, cho tới khi một bên không thể nhân nhượng được nhiều hơn nữa và bên kia không thể giành giật được nhiều hơn nữa. Phương châm là cứ cầm quyền đã rồi hãy hay. Thế mới thấy ma lực của quyền lực ở đây ghê gớm như thế nào.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.