Bước ngoặt sau hai thập niên

07/05/2014 02:15 GMT+7

Cuộc bầu cử tổng thống ngày 7.5 này sẽ là bước ngoặt lịch sử mới đối với Nam Phi. Đây là cuộc bầu cử tổng thống đầu tiên ở nước này sau khi cựu Tổng thống Nelson Mandela qua đời. Đối với Nam Phi, hai thập niên đã qua là thời đại Mandela. Từ nay là thời kỳ khác. Đất nước Nam Phi và đảng cầm quyền ANC không còn Mandela đều sẽ khác và không còn được như trước nữa.

Đương kim Tổng thống Jacob Zuma chắc chắn sẽ tái đắc cử và đảng ANC chắc chắn sẽ tiếp tục cầm quyền. Nhưng điều cũng có thể là ông Zuma và ANC sẽ phải vượt qua khó khăn gấp bội nếu muốn tiếp nối được những gì oanh liệt của thời kỳ trước. Bản thân ông Zuma vẫn chưa thoát hẳn những tai tiếng và bê bối, còn ANC đang bị suy giảm uy tín nghiêm trọng trong dân chúng. ANC thắng cử ở lần này không phải vì được cử tri mến mộ và tin cậy như trước, mà trước hết bởi phe đối lập vẫn quá phân rẽ cả về định hướng chính sách lẫn tổ chức.

Hai mươi năm qua, Nam Phi đã tiến những bước dài trên con đường rũ bỏ quá khứ đen tối để trở thành đất nước tươi sáng. Hòa hợp và hòa giải dân tộc rất thành công. Kinh tế và xã hội đạt nhiều thành tựu phát triển quan trọng. Nước này trở thành đối tác có ảnh hưởng, vai trò và được nể trọng trên quốc tế. Nhưng những vấn đề chưa giải quyết được trong 20 năm qua cũng còn không ít và đều nan giải. Mức độ nghèo túng vẫn rất lớn, tỷ lệ thất nghiệp vẫn rất cao, tình hình tội phạm vẫn rất nhức nhối. Cuộc bầu cử này là bước ngoặt rẽ vào thời kỳ mới, nhưng chưa ai dám chắc thời kỳ ấy sẽ như thế nào.

La Phù

 >> Nelson Mandela để lại tài sản 4,1 triệu USD
 >> Tôm hùm đặt theo tên Nelson Mandela
 >> Tranh cãi về quan hệ giữa Nelson Mandela với Israel

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.