Bao giờ được lại như xưa ?

12/03/2014 03:15 GMT+7

Cách đây đúng 3 năm, động đất và sóng thần đã tàn phá vùng Fukushima của Nhật, gây nên một trong những thảm họa thiên nhiên khủng khiếp nhất ở nước này.

Sau những cứu trợ khẩn cấp ban đầu, chính phủ Nhật đưa ra kế hoạch tái thiết vùng bị thiên tai với nguồn vốn dồi dào. Sau 3 năm, kết quả đạt được không phải không có, nhưng chưa được nhiều và hoàn toàn chưa đáp ứng mong đợi của dân chúng. Sau khoảng thời gian ấy, câu hỏi đặt ra sau thảm họa là khi nào trở lại như xưa vẫn chưa thể được trả lời.

Công việc khắc phục hậu quả và tái thiết sau thiên tai ở Fukushima đến nay cho thấy nếu không có tiền thì không thể làm nổi, nhưng nếu chỉ có tiền không thôi thì cũng chưa đủ. Công cuộc này tiến triển trì trệ bởi không có đủ những tiền đề cần thiết khác ngoài vốn đầu tư tái thiết. Nhân công lao động thiếu hụt nặng ở mọi công trường xây dựng. Sự cố ở những nhà máy điện hạt nhân vẫn chưa được khắc phục dứt điểm. Không ít động thái từ chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe khiến dân chúng ở đây có cảm giác bị xao nhãng, thậm chí bỏ rơi.

Sự trì trệ ấy và chiều hướng chính sách của ông Abe dường như có nguyên do chính ở việc xác định lại ưu tiên của chính phủ. Chính phủ của ông Abe chủ trương không từ bỏ việc sử dụng các nhà máy điện hạt nhân và để tâm nhiều hơn đến những chuyện chính trị an ninh thời sự ở khu vực. Ba năm là khoảng thời gian không phải nhiều cho việc khắc phục hậu quả và tái thiết nhưng cũng không phải ngắn. Vì thế, kéo dài tình trạng này rồi sẽ rất bất lợi về đối nội cho chính phủ và ông Abe.

La Phù

 >> Nhật Bản tưởng niệm 3 năm thảm họa động đất, sóng thần
 >> Rác sóng thần Nhật đe dọa Mỹ 
>> Nước nhiễm xạ từ nhà máy Fukushima chảy ra biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.