Bài học sau gần hai thập niên

20/07/2014 03:30 GMT+7

Sau 19 năm, vụ quân đội Serbia thảm sát gần 8.000 thường dân ở Srebrenica (Bosnia-Herzegovina) lại một lần nữa khiến dư luận quan tâm khi một tòa án dân sự ở The Hague (Hà Lan) kết tội nhà nước Hà Lan phải chịu một phần trách nhiệm.

Phán quyết không chỉ đưa lại công lý muộn mằn cho một số nạn nhân của vụ thảm sát, mà trong thực chất còn là bài học chính trị đối với LHQ, bài học pháp lý đối với Hà Lan và bài học đạo lý đối với tất cả.

Khi bị quân đội Serbia truy sát ở Srebrenica, 300 người dân Bosnia-Herzegovina đã chạy vào khu vực đồn trú của quân đội Hà Lan thuộc lực lượng lính mũ nồi xanh của LHQ để mong được bảo vệ. Họ bị đẩy ra ngoài và rồi bị quân đội Serbia sát hại. Vì thế, nhà nước Hà Lan không thể chối bỏ trách nhiệm liên đới. Tòa án dân sự ở Hà Lan đã quy kết trách nhiệm đối với quân đội Hà Lan về số nạn nhân này.

Bài học đối với Hà Lan là nếu không ngăn cản được vụ thảm sát thì ít nhất cũng phải sử dụng hết những đặc quyền pháp lý quốc tế để bảo vệ những người đã cầu viện họ bảo vệ. Bài học đối với LHQ là tổ chức và trang bị cho lực lượng lính mũ nồi xanh sao cho đủ khả năng để thực thi sứ mệnh gìn giữ hòa bình.

LHQ phải nhận thức rằng gìn giữ hòa bình trước hết phải là bảo vệ sinh mạng con người. Bài học đối với tất cả từ vụ việc này là xử lý hài hòa và linh hoạt tính nhân đạo và pháp lý quốc tế trong những sứ mệnh gìn giữ hòa bình của LHQ. Chỉ như thế thì mới hy vọng bi kịch ở Srebrenica không lại xảy ra ở đâu đó khác trên thế giới.

Thảo Nguyên

 >> Srebrenica - Một ký ức đau buồn
 >> Bosnia: Phát hiện bom tại nơi sắp diễn ra lễ kỷ niệm vụ thảm sát Srebrenica

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.