Ba lần thua để một lần thắng

28/06/2013 03:00 GMT+7

Cuộc đấu tranh quyền lực trong nội bộ Công đảng Úc mang lại kết quả bất ngờ khi cựu Chủ tịch đảng và cựu Thủ tướng Kevin Rudd đánh bại người đương nhiệm trên cả hai cương vị ấy là bà Julia Gillard. Vậy là sau 3 lần thất bại trước bà Gillard, ông Rudd đã có được một lần thắng.

Chưa khi nào ở Úc xảy ra chuyện như vậy. Năm 2007, ông Rudd đưa Công đảng trở lại cương vị cầm quyền và chấm dứt thời kỳ lãnh đạo của đảng Bảo thủ. Chưa qua hết nhiệm kỳ, ông đã bị bà Gillard thay thế bằng “cuộc chính biến trong nội bộ Công đảng” vào tháng 6.2010. Đến tháng 2.2012, ông Rudd một lần nữa thua bà Gillard trong cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo đảng và tháng 3 vừa qua, ông rút khỏi cuộc thách thức quyền lực với bà Gillard lần thứ ba trước khi bỏ phiếu. Ở lần thứ 4 này, ông Rudd giành lại những gì đã mất.

Không thể phủ nhận những thành tựu cầm quyền của bà Gillard, nhưng bà không khắc phục được sự chia rẽ trong nội bộ đảng và không thể xóa nhòa ấn tượng chẳng mấy tốt đẹp của cử tri về cách bà hạ bệ ông Rudd. Đấy là một trong những nguyên do khiến Công đảng sa sút uy tín và có nguy cơ thất bại trong cuộc bầu cử quốc hội tới.

Rõ ràng Công đảng chủ định giải quyết dứt điểm vấn đề nhân sự lãnh đạo để thống nhất nội bộ với hy vọng xoay chuyển tình thế. Cho tới khi đó, thời gian không đủ để Thủ tướng Rudd thử nghiệm định hướng chính sách mới mà sẽ tập trung ổn định tình hình và sử dụng vai trò, uy tín cũng như bản lĩnh cá nhân làm vũ khí chính khi vận động tranh cử.

Thảo Nguyên

>> Cựu ngoại trưởng Kevin Rudd thách thức thủ tướng Úc
>> Ngoại trưởng Úc Kevin Rudd từ chức
>> Thủ tướng Úc Julia Gillard bị lật đổ
>> Thủ tướng Úc trổ tài đan lát

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.