Quan sát viên quốc tế không phát hiện gian lận bầu cử ở Mỹ

11/11/2020 10:25 GMT+7

Các quan sát viên quốc tế kết luận họ không phát hiện bất kỳ trường hợp gian lận nghiêm trọng hoặc bất thường nào trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 3.11, trái ngược với cáo buộc của Tổng thống Donald Trump.

Trong báo cáo sơ bộ công bố ngày 10.11, nhóm 28 quan sát viên quốc tế thuộc Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS) bác bỏ "những cáo buộc vô căn cứ” về gian lận bầu cử ở Mỹ, theo tờ The Independent.
OAS đánh giá cao việc chính quyền các bang nỗ lực hết mình nhằm tạo điều kiện cử tri thực hiện quyền bỏ phiếu giữa lúc đại dịch Covid-19 hoành hành khắp nước Mỹ.
Báo cáo của OAS nhận xét quá trình bỏ phiếu trong ngày bầu cử 3.11 "đã diễn ra một cách hòa bình" và "được tổ chức tốt".

Ngoại trưởng Mỹ ủng hộ Tổng thống Trump không chấp nhận thất cử

Các quan sát viên quốc tế của OAS đã có mặt tại điểm bỏ phiếu và trung tâm kiểm phiếu ở nhiều bang như Georgia và Michigan, Iowa, Maryland từ ngày 23.10 đến 7.11. OAS đưa ra kết luận tương tự như báo cáo của Tổ chức An ninh và hợp tác Châu Âu về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.
Báo cáo được công bố giữa lúc Tổng thống Trump vẫn không công nhận đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden giành chiến thắng, theo AFP.
Ông Trump khẳng định cuộc đua vẫn chưa kết thúc và một số thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa kêu gọi tổng thống không công nhận chiến thắng của ông Biden, ngay cả khi truyền thông Mỹ hôm 7.11 dự đoán ông Biden thắng cử với 290 phiếu đại cử tri, vượt qua con số 270 phiếu cần thiết để chiến thắng. Trong khi đó, ông Trump chỉ có 214 phiếu đại cử tri.
Nhà Trắng đã khởi kiện ở một số bang bao gồm cả bang chiến địa Pennsylvania, nơi công tác kiểm phiếu gần như hoàn tất, với kết quả cho thấy ông Biden dẫn trước đến 44.930 phiếu phổ thông, tức 0,67%.
Theo trang The Hill, các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa được cho là không muốn đối đầu với Tổng thống Trump trong cáo buộc gian lận bầu cử nhưng cũng không muốn kéo dài tình trạng bế tắc hậu bầu cử nếu tòa án ra phán quyết chống lại ông Trump.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ cho phép điều tra các phiếu bầu bất thường

Trong khi đó, các ủy ban bầu cử ở nhiều bang khẳng định không có bằng chứng đáng tin cậy nào về việc gian lận phiếu phổ thông hoặc những bất thường về cử tri, theo Reuters.
Kết quả cuộc thăm dò của hãng tin Reuters/Ipsos cho thấy gần 80% người dân Mỹ công nhận ông Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 3.11.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.