Quân nổi dậy Iraq tiến về Baghdad

13/06/2014 03:00 GMT+7

Mỹ đang cân nhắc khả năng không kích ở Iraq nhằm giúp chính phủ nước này đối phó sự trỗi dậy mạnh mẽ của lực lượng Hồi giáo cực đoan.

Mỹ đang cân nhắc khả năng không kích ở Iraq nhằm giúp chính phủ nước này đối phó sự trỗi dậy mạnh mẽ của lực lượng Hồi giáo cực đoan.

 Quân nổi dậy Iraq tiến về Baghdad
Các tay súng ISIL tung hoành trước sự bất lực của chính phủ Iraq - Ảnh: AFP

Các tay súng thuộc tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) hôm qua bắt đầu tiến về thủ đô Baghdad sau khi chiếm giữ thành phố Dhuluiyah cách đó khoảng 90 km về phía bắc. AFP dẫn lời nhân chứng và giới chức Iraq cho biết khu vực Muatassam kế cận cũng đã thất thủ. Trước đó, tỉnh Nineveh và nhiều khu vực của tỉnh Kirkuk ở phía đông nam và tỉnh Salaheddin ở phía nam cũng đã rơi vào tay ISIL khi tổ chức Hồi giáo dòng Sunni này mở chiến dịch tấn công quy mô lớn.

Trong một tuyên bố đưa ra trên các website Hồi giáo, phát ngôn viên của ISIL Abu Mohammed al-Adnant đã thề sẽ tiến vào Baghdad và thành phố Karbala, một trong những khu vực linh thiêng nhất của người Hồi giáo dòng Shiite. Trước bước tiến thần tốc của các tay súng ISIL, Thủ tướng Nuri al-Maliki và Phủ tổng thống đã đề nghị quốc hội nhóm họp để bỏ phiếu về việc ban bố tình trạng khẩn cấp. Tuy nhiên, cuộc họp đã được hoãn lại do không đủ số lượng nghị sĩ tham dự. Sự suy giảm nghiêm trọng khả năng kiểm soát đất nước của chính phủ Iraq xảy ra sau khi để mất thành phố Fallujah, phía tây Baghdad, vào đầu năm nay. Đây được xem là một đòn mạnh giáng vào các nước phương Tây đã bỏ không ít nhân mạng và tiền của vào cuộc chiến tranh lật đổ chính quyền của Tổng thống Saddam Hussein năm 2003.

Mỹ hẳn nhiên không muốn chứng kiến Iraq rơi vào tình trạng vô chính phủ. AFP ngày 12.6 dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết Washington đang xem xét nhiều giải pháp viện trợ quân sự cho Baghdad, bao gồm không kích bằng máy bay không người lái (UAV). Tờ The Wall Street Journal cũng dẫn lời giới chức Mỹ nói Iraq đã tỏ ý sẵn sàng cho Mỹ tấn công các tay súng Hồi giáo cực đoan bằng máy bay hoặc UAV. Trong khi đó, báo The New York Times đưa tin Thủ tướng al-Maliki đã bí mật cầu viện Mỹ không kích những khu vực tập trung các tay súng cực đoan khi mối đe dọa từ phong trào ly khai Hồi giáo dòng Sunni gia tăng hồi tháng trước.

Việc huy động UAV, nếu được xác nhận, sẽ đánh dấu một bước chuyển mới trong sự can dự của Mỹ vào Iraq, sau khi binh sĩ Mỹ cuối cùng rút khỏi Iraq vào cuối năm 2011. AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết Mỹ cam kết “làm việc với chính phủ Iraq và các lãnh đạo trên khắp nước này nhằm ủng hộ một cách tiếp cận thống nhất” chống lại sự trỗi dậy của ISIL. Tuy nhiên, hiện chưa có kế hoạch đưa quân Mỹ trở lại Iraq, nơi khoảng 4.500 binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng trong một cuộc chiến tranh tốn kém và dai dẳng.

Trùng Quang

>> Hồi giáo cực đoan trỗi dậy tại Iraq
>> Phiến quân chiếm thành phố lớn thứ hai ở Iraq
>> Bạo lực dữ dội ở Iraq
>> Iraq mua 12 chiến đấu cơ hạng nhẹ của Czech 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.