Quân nổi dậy Houthi tuyên bố bắn rơi UAV 3 triệu USD của Mỹ

01/11/2019 22:00 GMT+7

Lực lượng Houthi ở Yemen tuyên bố đã bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) của Mỹ dọc biên giới với Ả Rập Xê Út ngày 1.11.

Người phát ngôn Houthi Yehia Sarea ngày 1.11 đăng lên Twitter rằng lực lượng này đã bắn hạ chiếc UAV trinh sát ScanEagle của Mỹ khi thiết bị này tiến hành “hoạt động gián điệp và thù địch” gần tỉnh Asir, miền nam Ả Rập Xê Út.
Theo Reuters, ông Sarea không đưa bất cứ hình ảnh hay đoạn phim nào làm bằng chứng. Quân đội Mỹ chưa bình luận gì về thông tin này.
ScanEagle là UAV trinh sát có giá khoảng 3 triệu USD (69,5 tỉ đồng) và có thể bay liên tục hơn 20 giờ, theo AP. Hồi tháng 8, Houthi bắn rơi một UAV MQ-9 của Mỹ trong khi trước đó 2 tháng, Mỹ thông báo Houthi với sự hỗ trợ của Iran đã bắn rơi một chiếc MQ-9 khác của nước này.

Phóng và thu hồi ScanEagle từ tàu mặt nước

Theo viện nghiên cứu Nước Mỹ mới ở Washington D.C, Mỹ đã tiến hành hơn 280 cuộc không kích bằng UAV tại Yemen từ năm 2002, tiêu diệt hơn 1.000 tay súng nghi thuộc các tổ chức cực đoan nhưng cũng khiến hơn 100 dân thường thiệt mạng. Mục tiêu mà Mỹ nhắm đến chủ yếu là thành viên của nhóm AQAP, một nhánh nguy hiểm của lực lượng al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập.
Lực lượng Houthi trỗi dậy và chiếm quyền kiểm soát miền bắc Yemen, bao gồm thủ đô Sanaa từ năm 2014. Năm 2015, liên minh quân sự do Ả Rập Xê Út dẫn đầu với sự hỗ trợ của Mỹ bắt đầu chiến dịch chống lại Houthi nhằm khôi phục lại chính quyền của Tổng thống Mansour Abed Rabbo Hadi hiện đang sống lưu vong ở thủ đô Riyadh của Ả Rập Xê Út.
Cuộc chiến đã khiến cả trăm ngàn người Yemen thiệt mạng và gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo tối tệ tại quốc gia vùng Vịnh này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.