Quân Nga tiến vào biên giới Syria, bác ý tưởng liên quân tại đây

23/10/2019 22:59 GMT+7

Các lực lượng vũ trang Nga đã vượt qua sông Euphrates trên đất Syria và di chuyển vào các vị trí phòng thủ gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, thực thi thỏa thuận đạt được giữa Moscow và Ankara.

Theo AFP, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đoàn xe của quân cảnh nước này đã vượt sông vào 16 giờ hôm 23.10 và tiến tới các vị trí đã định ở biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ.
Sự có mặt của lực lượng Nga tại đây là nhằm đảm bảo các tay súng người Kurd trong vòng 150 giờ phải rút khỏi cái gọi là “vùng an toàn” mà Ankara muốn kiểm soát, theo thỏa thuận giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại thành phố biển Sochi hôm 22.10.
Phía Nga cũng công bố bản đồ cho thấy 15 chốt biên phòng được thiết lập dọc theo biên giới phía bắc của Syria.

[VIDEO] Nga, Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý tuần tra chung tại biên giới Syria

Đồng thời, Moscow cũng cho rằng không cần thiết phải đưa liên quân quốc tế đến khu vực này, theo như đề xuất của Đức, Hãng Sputnik dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Nga.
Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer kêu gọi thành lập khu vực do quân gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc kiểm soát tại vùng an toàn trên. Đây cũng là lần đầu tiên Berlin đưa ra đề xuất liên quan đến sứ mệnh quân sự ở Trung Đông, theo Reuters.
Mỹ và NATO hoan nghênh sáng kiến trên của Đức.
Về phần mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng khen ngợi thỏa thuận giữa Moscow và Ankara, cho rằng đây là “một thành công vang dội” trong nỗ lực bình ổn tình hình Syria.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.