Quân Iraq bắt đầu đánh vào sào huyệt Mosul của IS

01/11/2016 22:34 GMT+7

Quân đội Iraq ngày 1.11 đã bắt đầu tiến công vào thành phố Mosul, phía bắc Iraq. Đây là cứ điểm quan trọng nhất tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) còn nắm giữ.

Quân đội Iraq và các tay súng IS đã giao tranh ác liệt tại khu vực rìa phía đông thành phố Mosul ngày 1.11, đây là đỉnh điểm trong chiến dịch tái chiếm Mosul đã kéo dài hai tuần tính đến nay, theo Reuters.

Người dân thuộc khu vực phía đông al-Quds cho hay IS đã phải đánh giáp lá cà trên đường phố để ngăn quân đội Iraq tiến sâu thêm, sau khi hứng chịu các đợt pháo kích kết hợp không kích. Ghi nhận từ hiện trường, Reuters cho biết những cột khói đen bốc lên ở khu vực gần Bazwaia, cách phía đông Mosul khoảng 5 km.

Cuộc tổng tấn công vào thành phố Mosul (Iraq) đã khiến từ 800 đến 900 tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thiệt mạng, AFP ngày 27.10 dẫn lời một tướng Mỹ cho biết.

Chỉ huy Lực lượng chống khủng bố Iraq (CTS), tướng Talub Shaghati khẳng định “đây là một tín hiệu tốt cho người dân Mosul vì cuộc giải phóng Mosul bắt đầu cho thấy hiệu quả”. Quân lính CTS ngày 1.11 cũng tiến vào được đài truyền hình trung ương ở Mosul. Đây là cơ sở quan trọng đầu tiên liên quân chiếm được tại Mosul từ tay IS từ lúc chiến dịch tổng tấn công mở ra.

Quân đội Iraq đã tiếp cận với người dân vẫy cờ trắng ở Bazwaia, gần Mosul Reuters

Reuters dẫn lời người dân cho biết các cuộc tấn công đã bắt đầu từ sáng sớm 1.11, trong khi có người báo đã thấy 9 chiếc xe chở người và đồ đạc di chuyển từ phía đông sang bờ tây sông Tigris để thoát khỏi cuộc chiến. Tại Mosul hiện còn hơn 1 triệu người sinh sống. Khu vực rìa phía đông Mosul chứng kiến tình hình giao thông vẫn tương đối bình thường, siêu thị vẫn mở cửa và có lính IS tuần tra.

Tính đến chiều 1.11 (giờ Việt Nam), CTS khẳng định đã quét sạch IS ở hầu hết quận phía đông Kokjali của Mosul, gần al-Quds. Áp lực đang tiếp tục gia tăng ở mọi phía của Mosul để tạo điều kiện cho việc tiến sâu vào trung tâm thành phố này, đồng thời ngăn không cho IS thoát khỏi hay đón viện binh.

BBC cũng dẫn tuyên bố của quân đội Iraq cho hay hôm 1.11 đã triển khai xe thiết giáp tiếp cận các quận đông nam của Mosul như Somer, Palestine, Yarimjah và Intisar, và tái chiếm các khu làng xa xôi như Allag, Tahrawah và Tubraq Ziyarah.

Sơ đồ diễn biến cuộc bao vây Mosul của liên quân đánh IS IHS Jane's

Hôm 31.10, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi nói có khoảng 3.000 đến 5.000 tay súng IS đang ở trong Mosul, khẳng định IS “không có lối thoát” và “chỉ có đầu hàng hoặc chết”.

Mosul là khu vực IS đã chiếm đóng từ tháng 6.2014. Hiện tại khoảng 50.000 quân gồm quân đội Iraq, các tay súng người Kurd, người Ả Rập Sunni và các tay súng dân quân người Shia đang tham gia vào chiến dịch tổng tấn công Mosul.

Liên Hiệp Quốc cho biết cuộc tấn công này có khả năng tạo ra đợt khủng hoảng nhân đạo và di cư tị nạn lớn, khi hơn 1 triệu người dân Iraq ở Mosul có thể tìm được lối thoát. Tổ chức Quốc tế về người di cư nói rằng có gần 18.000 người đã phải di tản kể từ ngày 17.10 – thời điểm mở chiến dịch giải phóng Mosul, chưa bao gồm hàng ngàn người bị bắt làm lá chắn sống tại đây, theo BBC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.