Quan hệ Việt - Mỹ sẽ tiếp tục tăng cường

13/11/2017 15:45 GMT+7

Sự tiếp nối chính sách của Mỹ với Việt Nam cho thấy tầm nhìn chiến lược của chính quyền Tổng thống Donald Trump với châu Á.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa có chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam trong khuôn khổ chuyến công du châu Á đầu tiên kể từ khi ông nhậm chức. Nhân dịp này, Thanh Niên đã có cuộc phỏng vấn với Giáo sư Alexander L. Vuving tại Trung tâm Nghiên cứu an ninh châu Á - Thái Bình Dương ở Honolulu, Mỹ.
Theo giáo sư, chuyến thăm của Tổng thống Trump tới châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng thể hiện chính sách của ông như thế nào, chiến lược trong thời gian tới của nhà lãnh đạo này đối với các vấn đề an ninh quan trọng của khu vực sẽ ra sao?
Chính quyền Tổng thống Trump đang tiếp tục hình thành chiến lược đối với châu Á. Khi tham dự hội nghị cấp cao APEC tại Đà Nẵng, Tổng thống Trump đã công bố tầm nhìn của Mỹ về thương mại tự do mà cốt lõi là đòi hỏi nguyên tắc đối đẳng và thiên về đàm phán song phương.
Có thể khi sang Philippines, ông sẽ công bố thêm tầm nhìn của chính quyền Mỹ về an ninh khu vực. Để bảo vệ lợi ích và ảnh hưởng của mình, Mỹ phải tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác, đồng minh với một loạt nước trong khu vực.
Bên cạnh các quan hệ song phương với các đối tác và đồng minh, chính quyền Tổng thống Trump cũng thúc đẩy “Bộ Tứ” các cường quốc khu vực bao gồm Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Úc. Việt Nam cũng là một đối tác hàng đầu của Mỹ trong khu vực và cả hai nước đều có nhiều cố gắng để thúc đẩy quan hệ song phương.
   Giáo sư Alexander L.Vuving tại Trung tâm nghiên cứu an ninh châu Á - Thái Bình Dương ở Honolulu, Mỹ   
Sau khi nhậm chức, Tổng thống Trump đã có nhiều chính sách khác so với người tiền nhiệm. Có nhiều ý kiến cho rằng sẽ còn những thay đổi trong thời gian tới. Theo giáo sư, triển vọng quan hệ Việt - Mỹ sẽ như thế nào sau chuyến thăm này, sẽ vẫn tiếp nối chính sách thời Tổng thống Barack Obama hay có nhiều thay đổi tích cực hơn?
Chính sách của Mỹ đối với Việt Nam về cơ bản sẽ tiếp nối chính sách thời ông Obama, mà thực ra thì ông Obama cũng tiếp nối chính sách từ thời George W Bush.
Sự tiếp nối đó đến tầm nhìn chiến lược của Mỹ với bàn cờ châu Á.
Chính quyền Trump sẽ tăng cường hợp tác an ninh quốc phòng với Việt Nam, điều này trong logic chiến lược nói trên. Do vậy, sẽ có nhiều thay đổi tích cực hơn, nhất là về mặt an ninh quốc phòng.
Tổng thống Trump gần đây có xu hướng muốn giảm bớt vai trò của cơ chế đa phương về thương mại, đẩy mạnh song phương cân bằng và có lợi cho Mỹ. Trong tình hình đó, triển vọng quan hệ thương mại Việt - Mỹ sẽ như thế nào trong tương lai?
Hai nước đang đàm phán song phương về thương mại và đầu tư. Mỹ đặt nặng vấn đề có đi có lại, mở cửa thị trường tương ứng. Triển vọng do đó còn tuỳ thuộc nhiều vào sự tính toán và đòi hỏi giữa hai bên.
Xin cảm ơn giáo sư!

tin liên quan

12 tỉ USD thỏa thuận thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ
Trong Tuyên bố chung sau chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm qua (12.11), lãnh đạo hai nước nhấn mạnh sẽ làm sâu sắc hơn và từng bước mở rộng hợp tác an ninh, tình báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.