Quan hệ Trung Quốc - Brazil: Tận dụng và lạm dụng trong dịch Covid-19

08/04/2020 17:39 GMT+7

Tới nay, dịch Covid-19 đã khiến nhiều cặp quan hệ song phương trên thế giới trắc trở, nổi bật nhất là giữa Mỹ - Trung Quốc và Mỹ - EU. Nhưng mối quan hệ giữa Brazil và Trung Quốc lại bị ảnh hưởng theo cách khác hơn cả.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Brazil, nên có thể nói là rất quan trọng với Brazil. Ở Mỹ La tinh, Brazil hiện là một trong những nước bị dịch bệnh hoành hành nặng nề nhất. Mới đây, Brazil đã có những lời lẽ và hành động thể hiện thái độ gay gắt chưa từng thấy từ nhiều năm trở lại đây với Trung Quốc, lại còn phụ họa theo biện luận của Mỹ rằng Trung Quốc gây ra Covid-19 và phải chịu trách nhiệm về việc để cho dịch bệnh lây lan khắp thế giới. Brazil ứng xử như vậy sau khi không được Trung Quốc đáp ứng yêu cầu về viện trợ thiết bị y tế cần thiết cho việc đối phó dịch bệnh.
Trước hết có chuyện Brazil lạm dụng dịch bệnh này trong quan hệ với Trung Quốc để đòi hỏi Trung Quốc viện trợ thiết bị y tế khi thấy Trung Quốc làm việc ấy với nhiều đối tác nhưng lại không đáp ứng yêu cầu của Brazil. Brazil đưa ra yêu sách là Trung Quốc phải có trách nhiệm đối với thế giới và vì thế cũng phải có trách nhiệm với Brazil. Ở đây còn có chuyện Brazil tận dụng chuyện dịch bệnh này để tranh thủ Mỹ bằng cách tỏ ra cùng hội cùng thuyền với Mỹ trong quan hệ với Trung Quốc liên quan đến Covid-19.
Chỉ có điều dường như Brazil không lưu ý đến hai điều quyết định hành động của Trung Quốc. Thứ nhất là viện trợ cho Brazil không có lợi cho Trung Quốc bằng viện trợ cho một số đối tác khác. Thứ hai là Trung Quốc càng khó chấp nhận việc Brazil hùa theo Mỹ.

[VIDEO] Trung Quốc nói gì về cáo buộc không công bố chính xác số ca tử vong vì Covid-19?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.