Quan hệ song phương xấu đi, Trung Quốc quy hết trách nhiệm cho Úc

18/11/2020 17:36 GMT+7

Trung Quốc cho rằng mối quan hệ với Úc đang trong giai đoạn xấu đi và tất cả đều do những hành động sai lầm của Úc.

Mối quan hệ giữa Úc và Trung Quốc vốn bị cho là lạnh nhạt trong vài năm qua nhưng tình hình còn xấu đi hơn nữa từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát và Thủ tướng Úc Scott Morrison kêu gọi điều tra độc lập về nguồn gốc virus.
Theo CNN, từ tháng 5, nhiều mặt hàng xuất khẩu của Úc bị cấm tại Trung Quốc hoặc chịu thuế cao, bị kéo dài thời gian làm thủ tục hải quan...
Bộ trưởng Thương mại Úc Simon Birmingham hôm 15.11 nói rằng “quả bóng đang nằm bên sân của Trung Quốc” trong việc giải quyết căng thẳng thương mại. Bên cạnh đó, ông Birmingham hy vọng việc hai nước cùng ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) hồi tuần trước là cơ hội để giải quyết bất đồng.
Tuy nhiên, trong cuộc họp báo ngày 17.11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói Bắc Kinh không chịu trách nhiệm gì cho tình trạng quan hệ hiện nay giữa hai nước.
“Họ [Úc] đã có chuỗi hành động sai lầm liên quan đến Trung Quốc. Đó là nguyên nhân gốc rễ khiến quan hệ hai nước giảm sút và mắc kẹt trong tình hình khó khăn hiện tại”, CNN dẫn lời ông Triệu.
Sau đó, người phát ngôn này liệt kê một loạt vấn đề bị coi là nguyên nhân gồm việc Úc cáo buộc Trung Quốc can thiệp vấn đề chính trị trong nước, việc Thủ tướng Morrison kêu gọi điều tra nguồn gốc Covid-19, việc Úc bình luận về các vấn đề Hồng Kông, Tân Cương hay Đài Loan.
Đáp lại, trong cuộc phỏng vấn trên đài ABC ngày 18.11, Bộ trưởng Birmingham nhấn mạnh Úc sẽ không thay đổi quan điểm về những vấn đề nói trên.

Trung Quốc bắt giữ nhà báo Úc, quan hệ song phương thêm căng thẳng

Bộ trưởng Birmingham nói Úc đã làm mọi cách để kết nối với Trung Quốc và nhấn mạnh sẵn sàng đối thoại. Tuy nhiên, ông Birmingham tái khẳng định việc có chấp nhận đối thoại hay không là do Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.