Quan hệ Serbia và Kosovo với EU và Nga: Chọn bên

09/09/2020 10:13 GMT+7

Cả Serbia lẫn Kosovo đều chịu nghe Mỹ nhiều hơn là EU khiến EU bực bội và lo ngại.

Việc Serbia và Kosovo mới đây thỏa thuận bình thường hóa quan hệ hợp tác kinh tế là hợp lý với Liên minh Châu Âu (EU), nhưng EU lại bực bội và lo ngại. Cụ thể ở đây là vai trò trung gian hòa giải của Mỹ và cam kết của Serbia và Kosovo đối với Israel.
Mối quan hệ giữa Serbia và Kosovo là chuyện lớn ở châu Âu đối với EU, trước hết là sân nhà và chuyện riêng của EU. Vậy mà phải cần đến vai trò trung gian của Mỹ thì Serbia và Kosovo mới đạt thỏa thuận trên. Thỏa thuận lại còn được ký kết chính thức ở Mỹ, thể hiện phía EU hoàn toàn không đóng vai trò gì.
Qua đó có thể thấy cả Serbia lẫn Kosovo đều chịu nghe Mỹ nhiều hơn là EU. Lý do là cả hai bên này đều coi trọng Mỹ hơn EU, đều muốn tranh thủ Mỹ hơn EU hoặc đều chịu áp lực từ Mỹ mạnh mẽ hơn từ phía EU.
Thực chất chuyện này là mối quan hệ song phương giữa Serbia và Kosovo, chẳng liên quan gì đến Israel. Cả hai đều muốn được gia nhập EU và điều kiện của EU trước hết là hai bên này phải chính thức công nhận lẫn nhau. EU và cả Nga - nước được coi là đồng minh chiến lược quan trọng của Serbia, lại bất đồng quan điểm với Mỹ về việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.
Bởi thế, Mỹ được lợi chứ EU khó xử khi Serbia (đã thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với Israel) trong thỏa thuận nói trên với Kosovo cam kết chuyển đại sứ quán từ Tel Aviv về Jerusalem và Kosovo - với đa số người dân theo đạo Hồi - cam kết thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với Israel rồi lập đại sứ quán ở Jerusalem. Cả ở đây, Serbia và Kosovo cũng chọn ở gần Mỹ hơn EU.
Vì thế, mối quan hệ của Serbia và Kosovo với EU và Nga trong thời gian tới không thể tránh khỏi bị ảnh hưởng tiêu cực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.