'Quan hệ Mỹ - Việt Nam rất mạnh mẽ'

05/05/2017 09:44 GMT+7

Trả lời câu hỏi của Thanh Niên , Phó trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực châu Á – Thái Bình Dương W. Patrick Murphy nhấn mạnh Việt Nam và Mỹ đang có quan hệ rất mạnh mẽ.

Trong cuộc họp báo ngày 5.5, ông Murphy chia sẻ thông tin về Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Mỹ diễn ra tại Washington D.C. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Trưởng quan chức cấp cao Việt Nam trong ASEAN (SOM ASEAN) Nguyễn Quốc Dũng dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự hội nghị. Đây là cuộc gặp đầu tiên của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson với đại diện ngoại giao toàn bộ 10 nước ASEAN kể từ khi ông nhậm chức.
Phó trợ lý Murphy cho hay nội dung cuộc gặp tập trung vào quan hệ Mỹ - ASEAN và các vấn đề khu vực. Trong đó, Ngoại trưởng Tillerson nhấn mạnh các nước ASEAN đều là đối tác quan trọng của Mỹ và sự gắn kết giữa hai bên rất vững mạnh. Hai bên có nhiều cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực như kinh tế, thương mại, chống buôn người... Năm nay cũng đánh dấu 40 năm quan hệ ASEAN-Mỹ nên sự gắn kết này sẽ tiếp tục phát triển.
Nhân dịp này, ông Tillerson tái khẳng định việc Tổng thống Donald Trump sẽ tới Việt Nam và Philippines vào tháng 11 tới để dự các hội nghị quan trọng như hội nghị APEC, cấp cao Đông Á và thượng đỉnh Mỹ - ASEAN.
Trong cuộc đối thoại đặc biệt tại Washington D.C, các bên cũng thể hiện quan ngại về tình hình Biển Đông và bán đảo Triều Tiên.

tin liên quan

Mỹ sẵn sàng trừng phạt thêm Triều Tiên
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết Washington đang cân nhắc áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào CHDCND Triều Tiên nếu nước này thử hạt nhân.
Trả lời câu hỏi của Thanh Niên liên quan đến vấn đề Biển Đông, ông Murphy cho hay các bên đồng ý về sự cần thiết phải duy trì tự do lưu thông trên không và trên biển tại khu vực. "Biển Đông cần phải là vùng biển tự do cho tất cả hoạt động tuân theo luật pháp quốc tế", Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh. Bên cạnh đó, Mỹ cũng hối thúc các bên liên quan dừng mọi hoạt động xây dựng, cải tạo đảo ở khu vực tranh chấp. Theo ông, Ngoại trưởng Tillerson đã khẳng định các cuộc đối thoại vẫn đang tiếp tục diễn ra để tìm kiếm giải pháp hòa bình cho Biển Đông.
Liên quan đến quan hệ Việt-Mỹ, ông Murphy trả lời Thanh Niên rằng Mỹ muốn tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện với Việt Nam. Ông nhấn mạnh: "Quan hệ hai nước đang rất mạnh mẽ" và Washington rất mong chờ chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc theo lời mời của Tổng thống Donald Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.