'Quan hệ Mỹ - Trung sẽ tiếp tục phát triển dù ai làm tổng thống Mỹ'

21/09/2016 11:17 GMT+7

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nói rằng quan hệ Mỹ - Trung sẽ tiếp tục phát triển tích cực dù ai thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Phát biểu tại một diễn đàn kinh tế ở New York ngày 20.9, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nhấn mạnh: "Dù là ai thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, tôi tin rằng quan hệ Trung - Mỹ sẽ tiếp tục phát triển dần dần và theo một hướng đi tích cực".
Theo Reuters ngày 21.9, Thủ tướng Trung Quốc cho rằng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ là chuyện nội bộ của Mỹ nên ông sẽ không bình luận nhiều. Ông Lý cũng từ chối cho biết ông thích ứng cử viên nào hơn trong hai người là bà Hillary Clinton của đảng Dân chủ và ông Donald Trump của đảng Cộng hòa.
Trên thực tế, cả ông Trump và bà Clinton trong chiến dịch tranh cử của mình đều đã nhắc đến mối quan hệ với Trung Quốc. Ông Trump nhiều lần nói Trung Quốc cướp việc làm của người Mỹ. Trong khi đó, bà Clinton cũng tuyên bố sẽ cứng rắn với Trung Quốc trong các vấn đề kinh tế, thương mại. Reuters từng nhận định rằng với các quan chức Trung Quốc thì bà Clinton sẽ là đối tác "khó nhằn" hơn ông Trump.
Cũng trong chuyến đi New York dự kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc lần này, Thủ tướng Trung Quốc đã hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama. Hai bên đã nhất trí tăng cường hợp tác trong khuôn khổ Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc, đồng thời đồng ý đẩy mạnh phối hợp nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.
Vợ chồng Thủ tướng Lý Khắc Cường thăm vợ chồng Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon tại nhà ông Ban ở New York Reuters

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.