Quan hệ Mỹ - Philippines: Gạn đục, khơi trong

10/08/2017 15:55 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson là quan chức cao cấp đầu tiên trong chính quyền Tổng thống Donald Trump tiếp xúc với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Trước đây, ông Duterte không thân thiện với người tiền nhiệm của Tổng thống Trump là ông Barack Obama và hiện tiếp tục giữ khoảng cách với chủ nhân Nhà Trắng.
Tổng thống Philippines đã vài lần thay đổi quan điểm chính sách về Mỹ, dù lớn nhỏ, nông sâu khác nhau nhưng đều thể hiện chủ ý là làm cho Manila có thế hơn trước.
Ông Duterte lúc đầu chủ định xa lánh Mỹ để xích lại gần Trung Quốc, thậm chí còn cho rằng Philippines không cần đến sự hợp tác và trợ giúp về chính trị, quân sự, an ninh của đồng minh.
Cuộc gặp nói trên là kết quả từ nhận thức của ông Duterte về những biến động vừa qua liên quan trực tiếp đến Philippines. Nhà lãnh đạo đã nhận thấy rằng chính quyền mới ở Mỹ không như trước đó.
Chậm nhất cho tới thời điểm hiện tại, ông cũng không còn có thể suy nghĩ lạc quan về Trung Quốc trong chuyện tranh chấp chủ quyền lẫn đầu tư trực tiếp vào Philippines.
Tổng thống Duterte giờ ý thức được rằng để đối phó hiệu quả với những thách thức đối với Philippines ở khu vực cũng như trong nước thì về hiện tại và lâu dài Mỹ vẫn hữu ích hơn hẳn Trung Quốc.
Phía Tổng thống Trump cũng có nhu cầu tranh thủ Philippines, duy trì mối quan hệ hợp tác về quân sự và an ninh, phân hóa Philippines với Trung Quốc. Cho nên cả hai phía giờ tập trung vào đồng thuận, đề cao lợi ích chung trong thúc đẩy quan hệ hợp tác, mở đường và chuẩn bị dư luận cho cuộc gặp đầu tiên giữa hai vị tổng thống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.