Quan hệ Mỹ - Đức: Đề cao để tranh thủ

14/07/2021 17:14 GMT+7

Thủ tướng Đức Angela Merkel là lãnh đạo quốc gia đầu tiên trong số các nước đồng minh truyền thống và đối tác chiến lược của Mỹ ở châu Âu trở thành khách mời chính thức của Tổng thống Mỹ Joe Biden ở Nhà Trắng.

Trong chuyến công du châu Âu hồi tháng trước, hai vị lãnh đạo đã gặp nhau, nên chuyến đi lần này mang ý nghĩa ngoại giao là chính. Trong đó, điều đáng được chú ý nhất là ông Biden tiếp đón bà Merkel trước tất cả lãnh đạo các nước đồng minh truyền thống và đối tác chiến lược khác ở châu Âu, dù bà Merkel sắp rời khỏi vũ đài chính trị nước Đức.
Ông Biden đưa ra lời mời và tổ chức nghi thức lễ tân cao nhằm thể hiện sự coi trọng bà Merkel, để tranh thủ nước Đức khi bà Merkel không còn cầm quyền. Ở đây cũng còn ẩn hiện dự liệu của chính quyền mới ở Mỹ là đảng phái chính trị của bà Merkel sẽ vẫn tiếp tục cầm quyền sau cuộc tổng tuyển cử tới đây ở Đức. Điều này thể hiện sự khác biệt giữa ông Biden với người tiền nhiệm Donald Trump.
Sau khi Anh ra khỏi EU, nước Đức được ông Biden dành cho vị trí trung tâm trong chính sách đối với châu Âu, vì Đức ổn định chính trị hơn hẳn, đồng thời Mỹ có quân đội và cả vũ khí hạt nhân được triển khai trên lãnh thổ Đức từ nhiều thập kỷ nay. Thêm vào đó, Đức là đồng minh thích hợp nhất của Mỹ trong xử lý quan hệ của Mỹ với EU và Nga. Ông Biden coi trọng bà Merkel là nhằm đầu tư chính trị vào nước Đức ở thời kỳ sau khi bà Merkel không còn trị vì nước Đức nữa.

Thêm bằng chứng tình báo Mỹ nghe lén Thủ tướng Đức Merkel

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.