Quan hệ EU - Balkan: Giữ cầu và níu kéo

08/05/2020 10:43 GMT+7

Việc EU chi 3,3 tỉ euro giúp đỡ 6 đối tác tây Balkan khắc phục khó khăn do dịch bệnh Covid-19 cũng nhằm ngăn ngừa các đối tác này tăng hợp tác liên kết với Trung Quốc và Nga, hay vào phạm vi ảnh hưởng của Mỹ.

Trong chương trình nghị sự đã được chuẩn bị cho nhiệm kỳ chủ tịch luân phiên EU hiện tại, Croatia coi việc tổ chức hội nghị cấp cao đầu tiên giữa EU và tất cả 6 đối tác ở vùng miền tây bán đảo Balkan gồm Serbia, Albania, Bắc Macedonia, Bosnia-Hercegovina, Montenegro và Kosovo, là sự kiện trọng tâm.
Dịch Covid-19 khiến Croatia không tránh khỏi bị thất vọng, bởi sự kiện này từ chỗ là đỉnh cao thì giờ chỉ còn là hội nghị cấp cao trực tuyến. Dù vậy, sự kiện trực tuyến trên cũng vẫn phản ánh rất rõ nét mưu tính và quan điểm chính sách của EU đối với khu vực này.
Kết quả cụ thể của hội nghị là sự khẳng định của EU về việc vẫn mở cửa chào đón 6 đối tác đến từ miền tây bán đảo Balkan, ngay cả trong bối cảnh EU đang phải giải quyết nhiều vấn đề cấp thiết như Anh ra khỏi EU (Brexit) hay dịch Covid-19. Tại hội nghị, EU quyết định chi 3,3 tỉ euro giúp đỡ 6 đối tác tây Balkan khắc phục khó khăn do dịch bệnh gây ra.
Điều này thể hiện chủ trương và định hướng của EU là giữ cầu quan hệ và níu kéo 6 đối tác trên. Bởi EU muốn đảm bảo phía đối tác vẫn giữ vững niềm tin vào EU, để không tự tập hợp với nhau hay ngả theo một bên khác có thể gây bất lợi cho EU.
Vì thế, EU phải ngăn ngừa khả năng các đối tác Balkan tăng cường hợp tác và liên kết với Trung Quốc và Nga, hay trượt dần vào phạm vi ảnh hưởng của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.