Quan hệ Đức - Thổ Nhĩ Kỳ: Hết thân đến thù

20/08/2017 08:40 GMT+7

Quan hệ giữa Đức và Thổ Nhĩ Kỳ giờ chỉ còn là đồng minh quân sự và đối tác chiến lược trên danh nghĩa.

Mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Đức có lẽ đã trở nên tồi tệ đến tột đỉnh. Hai đồng minh NATO và là hai đối tác chiến lược ở châu Âu này giờ chỉ còn là đồng minh quân sự và đối tác chiến lược trên danh nghĩa. Trong thực chất, sự khác biệt và khoảng cách đã trở nên quá lớn.
Chỉ như thế mới có thể lý giải được vì sao Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan công khai kêu gọi người Thổ Nhĩ Kỳ ở Đức không bỏ phiếu cho cả hai đảng trong liên minh chính phủ hiện tại của Thủ tướng Đức Angela Merkel và đảng Xanh trong cuộc bầu cử quốc hội tại nước này vào ngày 25.9 tới. Diện cử tri này không hề nhỏ ở Đức và thật sự không thể loại trừ khả năng họ đóng vai trò “con ruồi đậu nặng đồng cân” trong cuộc tổng tuyển cử bởi cục diện chính trị ở nước Đức sẽ thay đổi nếu cử tri dồn phiếu bầu cho các đảng nhỏ.

tin liên quan

Trả giá cho lợi dụng lẫn nhau
Bất hòa xảy ra giữa Đức và Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng trong thực chất lại rất đặc trưng cho thực trạng hiện tại trong quan hệ giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ.
Ông Erdogan làm như thế chẳng khác nào công khai hậu thuẫn việc truất quyền của các đảng phái chính trị đang cầm quyền ở nước Đức. Như thế là can thiệp trực tiếp vào bầu cử của nước khác và là can thiệp vào chuyện nội bộ của nước ấy. Đồng minh quân sự và đối tác chiến lược với nhau thì không ai làm những việc như thế. Qua đấy có thể thấy được rất rõ Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ không còn coi trọng Đức như trước mà còn dùng chính mối quan hệ không được tốt đẹp này để răn đe và cảnh báo những thành viên khác của NATO và EU. Ông Erdogan cho thấy ông hiện sẵn sàng thí bỏ cả sự thống nhất nội bộ trong NATO và mong muốn được đứng vào hàng ngũ của EU vì những mưu tính quyền lực riêng. Vì việc này mà NATO gặp khó thêm trong chuyện chống khủng bố và EU gặp khó thêm trong giải quyết vấn đề người tị nạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.