Quan hệ Đức - Đài Loan: Chuyện mới

01/05/2020 10:27 GMT+7

Tuy không gây ồn ào như Trung Quốc đại lục nhưng Đài Loan cũng nhân dịch Covid-19 để thực hiện chiến dịch đặc biệt với thế giới bên ngoài và cũng thu về thành quả nhất định.

Chuyện chưa từng thấy vừa mới xảy ra giữa Đài Loan và Đức là một ví dụ và điều đó khiến Bắc Kinh không hề hài lòng.
Cho đến nay, Đài Loan được coi là một trong những nơi ứng phó thành công Covid-19, trong khi Đức vẫn nằm trong số những vùng dịch lớn. Đức đặt mua và được Trung Quốc đại lục cung cấp khẩu trang, còn Đài Loan gửi tặng Đức 1 triệu khẩu trang.
Đức không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan. Từ trước tới nay, chưa có một thành viên chính phủ nào của Đức tới thăm Đài Loan hay trao đổi thư từ chính thức với chính quyền Đài Bắc.
Có thể thấy Đức có cách tiếp cận chính sách “một Trung Quốc” phù hợp với cách hiểu và đáp ứng yêu cầu liên quan của Bắc Kinh. Nhưng mới đây, Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn đã gửi thư tới chính quyền Đài Loan. Nội dung bức thư chỉ là thể hiện sự cảm ơn của chính phủ Đức về nghĩa cử trên của Đài Loan, nhưng động thái này lại có ý nghĩa chính trị ngoại giao mới.
Chuyện mới kia chưa làm thay đổi cơ bản mối quan hệ giữa Đức và Đài Loan nhưng là tín hiệu mong manh về khả năng nó có thể bắt đầu khác trước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.