Quản giáo đình công, tù nhân Bỉ thiếu... ma túy

13/05/2016 10:01 GMT+7

Từ hơn 2 tuần qua, 17 nhà giam của Bỉ gần như bị tê liệt vì lực lượng quản giáo đình công để phản đối kế hoạch cắt giảm nhân sự của chính phủ.

Theo tờ Le Soir, đợt đình công dài hơi này đã dẫn đến một hậu quả hết sức bất ngờ là làm cho nhiều tù nhân vốn là con nghiện bị thiếu ma túy.
Do phần đông các quản giáo không làm việc hoặc làm việc rất ít giờ, tù nhân cũng bị cắt giảm gần hết các đợt thăm nuôi. Và đây chính là đường cung cấp ma túy chủ yếu cho những con nghiện trong tù vì từ tháng 3.2015, quy định mới không cho phép quản giáo lục soát người của tù nhân sau khi được thăm nuôi, trừ khi có chứng cứ cho thấy họ có gì khả nghi.
Cứ thế, trong hơn 1 năm qua, ma túy đã được “tuồn” vào nhiều trại giam ở Bỉ một cách khá dễ dàng, bất chấp sự cảnh báo của một số nghiệp đoàn cảnh sát.
Điều đáng lo ngại là tình hình tại những nhà tù xảy ra đình công đã rất căng thẳng vì điều kiện sống của những người bị giam giữ trở nên tồi tệ: thời gian giải trí bị cắt, chăn mền dơ không được thay, không được thăm nuôi...
Trong điều kiện như thế, những con nghiện lên cơn có thể trở thành mầm mống của bạo động. Hiện chính phủ Bỉ đã phải tạm điều động quân đội đến 17 trại giam nói trên để hỗ trợ về an ninh và các công việc thiết yếu như chia phần ăn, quản lý để tù nhân được đảm bảo giờ giải trí.
Quân đội được điều động đến để hỗ trợ an ninh AFP
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.