Quân đội xuất hiện tại trụ sở chính quyền Myanmar giữa tin đồn đảo chính

Bảo Vinh
Bảo Vinh
01/02/2021 08:53 GMT+7

Tín hiệu liên lạc viễn thông, internet tại Myanmar đã bị gián đoạn trong khi binh lính được nhìn thấy ở trụ sở chính quyền tại Yangon giữa lúc rộ tin đảo chính tại nước này.

Theo Reuters, binh lính Myanmar đã được triển khai bên ngoài tòa nhà chính quyền ở thành phố Yangon vào ngày 1.2 giữa lúc có tin đồn đảo chính. Nhiều xe tải của quân đội cũng xuất hiện gần đó.
Trong khi đó, đài phát thanh và truyền hình Myanmar MRTV thông báo đã gặp vấn đề kỹ thuật và không thể phát sóng.
Sóng điện thoại và kết nối internet cũng bị cho là đã gián đoạn tại Yangon. Dịch vụ theo dõi internet NetBlocks cho biết lượng kết nối internet tại Myanmar đã giảm xuống còn 75% mức bình thường từ 3 giờ sáng 1.2. Kết nối điện thoại và internet tại thủ đô Naypyitaw cũng rơi vào tình trạng tương tự.
Diễn biến nói trên xảy ra sau khi người phát ngôn của đảng Liên minh Quốc gia vì dân chủ (NLD) Myo Nyunt thông báo Tổng thống Win Myint, Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi và các nhân vật kỳ cựu khác của đảng đã bị bắt trong một cuộc bố ráp vào rạng sáng 1.2.
“Tôi muốn khuyên mọi người không nên phản ứng gay gắt và tôi muốn họ hành động theo luật pháp”, ông Nyunt nói và cho biết ông cũng có thể sắp bị bắt.

Cố vấn nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi bất ngờ bị bắt

Diễn biến trên xảy ra trong bối cảnh đã có quan ngại trong tuần qua về nguy cơ đảo chính theo sau cuộc bầu cử mà theo quân đội Myanmar là “có gian lận”. Cuộc bầu cử ở Myanmar diễn ra vào ngày 8.11.2020, đánh dấu lần thứ hai quốc gia Đông Nam Á tổ chức tổng tuyển cử kể từ năm 2011.
Quân đội Myanmar ngày 26.1 tuyên bố cuộc tổng tuyển cử có vấn đề và cảnh báo sẽ có hành động nếu việc này không được giải quyết.
Reuters ngày 1.2 dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản nói nước này chưa có kế hoạch sơ tán công dân khỏi Myanmar nhưng đang theo dõi sát sao tình hình. Ước tính có khoảng 3.500 người Nhật tại Myanmar.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.