Quân đội Venezuela có thể nổ súng bảo vệ dinh tổng thống

Khánh An
Khánh An
01/05/2019 07:27 GMT+7

Chính quyền Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đưa ra cảnh báo cứng rắn sau khi phe đối lập muốn tiến đến Điện Miraflores.

Đài RT ngày 1.5 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino Lopez cảnh báo quân đội sẽ buộc phải dùng vũ lực nếu cần, trong khi phe đảo chính muốn tiến đến dinh tổng thống ở Caracas.
“Bất cứ ai đến Điện Miraflores với bạo lực sẽ bị bạo lực đánh bại. Chúng tôi sẽ sử dụng vũ khí trong trường hợp bắt buộc”, ông Lopez phát biểu trên đài truyền hình quốc gia.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Quốc phòng cho biết phe đối lập do “tổng thống lâm thời” tự xưng Juan Guaido lãnh đạo sẽ phải chịu trách nhiệm cho bất cứ cái chết nào trên đường, đồng thời cáo buộc ông này “muốn gây đổ máu”.
[VIDEO] Lãnh đạo đối lập Venezuela đánh cược với "giai đoạn quyết định" lật đổ Tổng thống Maduro
Trước đó vào ngày 30.4, ông Guaido tuyên bố bắt đầu cái gọi là “Chiến dịch tự do”, được coi là “giai đoạn quyết định” nhằm buộc Tổng thống Nicolas Maduro phải từ chức, theo AFP.
“Hôm nay, những binh sĩ, người yêu nước và ủng hộ hiến pháp dũng cảm đã đáp lại lời kêu gọi của chúng tôi. Các lực lượng vũ trang quốc gia đã có quyết định chính xác”, ông Guaido tuyên bố trong một đoạn phim đăng trên Twitter.
Những hình ảnh phát trên truyền hình cho thấy ông Guaido cùng khoảng 70 người mặc quân phục và hàng trăm người biểu tình tập trung tại khu vực bên ngoài căn cứ không quân La Carlota ở thủ đô Caracas, hô hào khẩu hiệu chống chính quyền và ném đá về quân chính phủ.
Xuất hiện bên cạnh ông Guaido còn có chính trị gia đối lập Leopoldo Lopez, người bị quản thúc tại gia từ năm 2017 nhưng tuyên bố đã được binh lính theo phe ông Guaido trả tự do. Đáp lại, quân chính phủ cùng cảnh sát nhanh chóng triển khai lực lượng trên xe bọc thép đến hiện trường và dùng lựu đạn hơi cay để trấn áp.
Ông Lopez cho biết “một nhóm nhỏ quân nhân” tham gia đảo chính đã bị “lừa dối”, đồng thời khẳng định phần lớn các thành viên lực lượng vũ trang theo phe đối lập sau cùng đã trở về doanh trại và đầu hàng.
Trong khi đó, nhiều người tập trung trước dinh tổng thống để biểu tình bày tỏ sự ủng hộ đối với Tổng thống Maduro.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.