Quân đội Trung Quốc ra lệnh tin tặc tấn công mạng ở Nhật?

Văn Khoa
Văn Khoa
20/04/2021 15:59 GMT+7

Đài NHK hôm nay 20.4 loan tin quân đội Trung Quốc bị tình nghi ra lệnh một nhóm tin tặc tấn công hàng trăm mục tiêu ở Nhật Bản, trong đó có cơ quan không gian và nhiều công ty liên quan quốc phòng.

Các nguồn tin điều tra cho biết cảnh sát Tokyo đã xác định được một người đàn ông Trung Quốc thuê máy chủ ở Nhật Bản, nghi dùng để tấn công mạng nhắm vào Cơ quan khám phá không gian vũ trụ Nhật Bản (JAXA) hồi năm 2016. 
Người đàn ông Trung Quốc nói trên, trong độ tuổi 30, được cho là một kỹ sư máy tính và là đảng viên đảng Cộng sản Trung Quốc. Kỹ sư Trung Quốc này bị tình nghi dùng thẻ nhận dạng cá nhân (ID) giả để thuê một máy chủ 5 lần từ tháng 9.2016 - 4.2017, khi còn ở Nhật.
Sau đó, ID giả của kỹ sư máy tính đã được một nhóm gián điệp mạng Trung Quốc, được gọi là “Tick” và hoạt động dưới sự chỉ đạo của quân đội Trung Quốc (PLA), mua lại qua mạng để tiếp cận máy chủ nói trên, theo Kyodo News dẫn các nguồn tin điều tra.
Nghi can hiện không còn sống ở Nhật nhưng cảnh sát Nhật Bản hôm nay đã chuyển hồ sơ vụ án liên quan đến người này cho giới công tố, với cáo buộc làm giả hồ sơ kỹ thuật số, theo Kyodo News.

[VIDEO] Tin tặc Trung Quốc bị tình nghi tấn công mạng lưới Mỹ

Một người Trung Quốc khác cũng bị cho là đã dùng ID giả để thuê nhiều máy chủ ở Nhật và việc này diễn ra dưới sự chỉ đạo của một thành viên thuộc đơn vị 61419, phụ trách các cuộc tấn công mạng trong PLA, theo NHK.
Cảnh sát Tokyo nghi ngờ PLA đã chỉ đạo nhóm tin tặc Tick tiến hành nhiều cuộc tấn công mạng ở Nhật, nhắm vào khoảng 200 công ty và viện nghiên cứu.
Chuyên gia an ninh mạng Iwai Hiroki nhận định Tick là một trong những nhóm tin tặc hoạt động dưới sự chỉ đạo của PLA và giới chức an ninh quốc gia của Trung Quốc, theo NHK. Ông Iwai còn cho rằng Tick hoạt động mạnh trong những năm đầu của thập niên 2000, nhắm vào các viện nghiên cứu không gian vũ trụ bằng các cuộc tấn công tinh vi. Trung Quốc chưa có phản ứng gì.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.