Quân đội Trung Quốc được gì khi tham gia tập trận ở Nga?

Văn Khoa
Văn Khoa
30/08/2018 15:54 GMT+7

Lực lượng vũ trang Trung Quốc được cho là sẽ có cơ hội học hỏi kinh nghiệm tác chiến mà Nga thu thập được ở Syria khi tham gia cuộc tập trận lớn nhất của Moscow trong gần 4 thập niên qua vào tháng tới.

Nga sẽ tổ chức cuộc tập trận quốc tế mang tên Vostok 2018 từ ngày 11-15.9, với sự tham gia của khoảng 300.000 quân nhân và 1.000 máy bay. Đây sẽ là cuộc tập trận lớn nhất ở Nga kể từ năm 1981, khi có 150.000 quân nhân Liên Xô được huy động.
Tham gia tập trận còn có lực lượng đến từ Mông Cổ và Trung Quốc. Trong đó, Bắc Kinh sẽ điều khoảng 3.200 binh sĩ cùng 30 máy bay đến tham dự Vostok 2018. Một số xe tăng Trung Quốc tham gia tập trận cũng đã được vận chuyển qua biên giới Trung-Nga hôm 28.8, theo tờ South China Morning Post (SCMP).
Nhà bình luận quân sự ở Hồng Kông Tống Trung Bình nhận định Vostok 2018 sẽ là cơ hội cho Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) học hỏi kinh nghiệm mà Nga đã thu thập được về chiến lược và chiến thuật tác chiến trong các cuộc chiến ở Syria và vùng Chechnya.
“Vai trò của binh sĩ Trung Quốc trong Vostok 2018 rất hạn chế, nhưng xét về tình trạng [PLA] đã không tham gia tác chiến trong nhiều thập niên qua thì đây là cơ hội hiếm thấy cho họ để học hỏi kinh nghiệm”, ông Tống nhận định.
Một số xe tăng Trung Quốc được vận chuyển qua biên giới Trung-Nga hôm 28.8 Chụp màn hình SCMP
Một nguồn tin quân sự Trung Quốc tiết lộ với SCMP rằng Nga đã tổng hợp một số bài học từ cuộc chiến Syria thành giáo trình cho các học viện quân sự và đó sẽ là một số thông tin được chia sẻ với binh sĩ Trung Quốc.
Mặt khác, giáo sư về chính trị quốc tế Jonathan Holslag tại Đại học Tự do Brussels (Bỉ) nhận định cả Nga lẫn Trung Quốc bị buộc phải cùng nhau thể hiện sức mạnh ở Vostok 2018 để “gửi tín hiệu răn đe tới thế giới”. “Điều đó cho thấy rằng dù vẫn còn nhiều sự ngờ vực giữa Moscow và Bắc Kinh, Nga thấy không còn lựa chọn nào khác là phải hợp tác với Trung Quốc, đặc biệt khi các mối quan hệ với Mỹ vẫn không ổn định và sự hỗ trợ tài chính của Trung Quốc vẫn cần thiết cho việc giảm nhẹ tác động từ các biện pháp trừng phạt của phương Tây”, ông Holslag nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.