Quân đội Trung Quốc có thể can thiệp nếu 'tình hình quá tệ' ở Hồng Kông?

Văn Khoa
Văn Khoa
08/10/2019 12:00 GMT+7

Đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga cảnh báo quân đội Trung Quốc có thể can thiệp nếu tình hình tại đây chuyển biến xấu hơn nữa, nhưng tái khẳng định chính quyền vẫn hy vọng có thể tự giải quyết cuộc khủng hoảng, theo AP.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm nay 8.10, bà Lâm kêu gọi những người chỉ trích từ nước ngoài chấp nhận thực tế rằng các cuộc biểu tình trong 4 tháng qua với tình trạng bạo lực ngày càng leo thang không còn là “phong trào đòi dân chủ hòa bình" nữa.
Hôm 4.10, bà Lâm lần đầu tiên kích hoạt quyền lực khẩn cấp thời thuộc địa để đưa ra luật cấm người biểu tình che mặt nhằm kết thúc các cuộc biểu tình bạo lực. Giờ đây, bà Lâm sẽ không loại trừ những biện pháp khác, kể cả việc kêu gọi quân đội Trung Quốc can thiệp, theo AP.
“Tôi vẫn cảm thấy chúng ta có thể tự tìm ra giải pháp…nhưng nếu tình hình trở nên quá tệ, thì sẽ không có giải pháp nào được loại trừ nếu chúng ta còn muốn Hồng Kông ít nhất cũng có thêm một cơ hội”, bà Lâm nhấn mạnh.

[VIDEO] Lãnh đạo Hồng Kông bảo vệ luật cấm khẩu trang

Đặc khu trưởng nói còn quá sớm để kết luận lệnh cấm khẩu trang có hiệu quả hay không, đồng thời nhấn mạnh chính quyền không có ý định dùng quyền khẩn cấp để ban hành thêm quy định mới. Bà Lâm cũng cho biết các cuộc biểu tình thời gian qua dự kiến ảnh hưởng rất xấu đến tình hình kinh tế của đặc khu trong quý 3/2019.
Tối 6.10, doanh trại Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) đặt tại Hồng Kông cảnh cáo về việc có thể bắt giữ những người biểu tình chiếu tia laser vào doanh trại, theo Reuters.
Cảnh cáo được đưa ra trong lúc có khoảng vài trăm người biểu tình chiếu tia laser. Khi đó, các binh sĩ trên nóc tòa nhà doanh trại chiếu đèn lại và dùng ống nhòm, camera để theo dõi lại họ. Đây được xem là phản ứng trực tiếp đầu tiên của PLA đối với người biểu tình ở Hồng Kông trong 4 tháng qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.