Quân đội Trung Quốc 'chuẩn bị trả đũa vụ kiện Biển Đông'?

01/08/2016 15:28 GMT+7

Reuters dẫn các nguồn tin liên quan quân đội và giới lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc ngày 31.7 nói rằng có nhiều động thái cho thấy quân đội nước này đang chuẩn bị "phản đòn" nhắm vào Mỹ và đồng minh châu Á.

Chiến dịch phản đòn quân sự của Trung Quốc được cho nhằm trả đũa Mỹ cùng những quốc gia đang hài lòng sau phán quyết của Tòa trọng tài ngày 12.7 qua, theo đó không công nhận các đòi hỏi về chủ quyền phi lý của Bắc Kinh ở Biển Đông, theo Reuters ngày 31.7.
“Quân đội Trung Quốc đã sẵn sàng”, một nguồn tin có liên hệ với quân đội Trung Quốc nói với Reuters.
“Chúng tôi cần phải vào cuộc”, nguồn tin trên nói và còn bóng gió nhắc đến cuộc chiến hồi năm 1979 khi Bắc Kinh xua quân đánh khu vực phía bắc Việt Nam.
“Mỹ sẽ làm những gì họ cho là cần thì chúng tôi cũng vậy. Toàn bộ quân đội đang rất "nóng" vì quá mất mặt”, một nguồn tin khác có mối liên hệ với giới lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc nói.
Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun từ chối trả lời liệu Bắc Kinh có đang chuẩn bị một kế hoạch trả đũa hay không, chỉ nhắc lại rằng “quân đội sẵn sàng bảo vệ lãnh thổ và lãnh hải”.
Máy bay và tàu chiến của Mỹ trong lần tuần tra ở Biển Đông Reuters
Chưa rõ Trung Quốc đang âm thầm chuẩn bị gì để trả đũa vụ kiện Biển Đông. Theo Reuters, kế hoạch đó có thể là lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) hoặc tiếp tục tập trận rầm rộ kéo dài.
“Quân đội Trung Quốc sẽ ra tay và chiến đấu hết mình, không bao giờ nhượng bộ bất kỳ quốc gia nào về vấn đề chủ quyền”, một giáo sư  Đại học quốc phòng Trung Quốc, ông Liang Fang đã viết trên trang Weibo khi bình luận về phán quyết của Tòa trọng tài.
“Chúng tôi chắc chắn sẽ chiến đấu đến cùng dù lâu dài, và biến vấn đề Biển Đông trở thành dấu mốc lịch sử cho quân đội Trung Quốc”, ông Li Jinming của Học viện Biển Đông thuộc đại học Hạ Môn, Trung Quốc viết trên một tạp chí của nước này.
Trong khi đó, một vài chuyên gia nhận định Bắc Kinh sẽ không dại dột đưa ra thêm khiêu khích nào ở Biển Đông, nhất là khi Trung Quốc đang chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 9.2016. Một nguồn tin ngoại giao ở Bắc Kinh nói với Reuters rằng Trung Quốc lo ngại những phản ứng của thế giới, và do vậy lãnh đạo nước này phải suy nghĩ dài hơi và rất khó khăn để đưa ra quyết sách mới cho vấn đề này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.