Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ 'không biết chiếc Su-24 là của Nga'

26/11/2015 19:45 GMT+7

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định họ không biết chiếc Su-24 bị bắn rơi vừa qua là một chiếc máy bay Nga, và sẵn sàng hợp tác với Moscow trong vụ việc này, theo AFP ngày 26.11.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định họ không biết chiếc Su-24 bị bắn rơi vừa qua là một chiếc máy bay Nga, và sẵn sàng hợp tác với Moscow trong vụ việc này, theo AFP ngày 26.11.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu (giữa) họp với hai phó thủ tướng sau khi xảy ra vụ việc chiếc F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiếc Su-26 của Nga - Ảnh: AFPThủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu (giữa) họp với hai phó thủ tướng sau khi xảy ra vụ việc chiếc F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiếc Su-26 của Nga - Ảnh: AFP

Trước đó, hôm 25.11, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng việc tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ Su-24 “có vẻ như là một hành động có kế hoạch”, thay vì là sự tình cờ.

Mặc dù vậy, dù cũng tuyên bố sẵn sàng bắn rơi bất cứ thứ gì xâm phạm không phận của mình, phía Thổ Nhĩ Kỳ vẫn cho rằng họ không hề cố tình nhắm vào máy bay Nga, cũng như đã “nỗ lực đáng kể trong việc tìm kiếm và giải cứu hai phi công (Nga) sau khi bắn hạ máy bay”, AFP ngày 26.11 trích dẫn tuyên bố của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, phía Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố họ cũng đưa ra cảnh báo 10 lần trong 5 phút ở thời điểm phát hiện chiếc Su-24 của Nga “xâm nhập không phận” hôm 24.11, theo Reuters. Trong khi đó, phi công còn sống sót của Nga, ông Konstantin Murakhtin khẳng định ông không hề nhận được cảnh báo nào.

Trong một nỗ lực ngăn chặn căng thẳng leo thang giữa hai nước, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ đã mời các quan chức quốc phòng Nga để giải thích sự việc.

“Quốc tịch của chiếc máy bay (bị bắn rơi) đã không được xác định... và các quy tắc về phòng không đã được tự động tiến hành” sau khi chiếc máy bay không đáp lại lời cảnh báo, AFP dẫn thông báo của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga đang tạo ra mối lo ngại về tình hình căng thẳng giữa các nước, đặc biệt khi Thổ Nhĩ Kỳ là đồng minh của Mỹ và NATO - hai lực lượng đối trọng với Nga. Tại Syria, Thổ Nhĩ Kỳ cũng ủng hộ các lực lượng nổi dậy lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad, trong khi Nga tuyên bố bảo vệ người đứng đầu Syria.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.