Quân đội Thái bị tố mua trực thăng đắt hơn của cố chủ tịch Leicester City

Minh Quang
Minh Quang
02/11/2018 22:00 GMT+7

Sau vụ rơi trực thăng của tỉ phú Vichai Srivaddhanaprabha, chuyện bất thường trong vụ mua máy bay trực thăng của quân đội được đưa ra tranh luận.

Ngày 2.11, Tổng thư ký Hội bảo vệ hiến pháp Thái Lan Srisuwan Janya cho biết đã gửi đơn lên Tổng kiểm toán nhà nước yêu cầu cơ quan này kiểm tra việc mua sắm thiết bị quân sự của quân đội hồi năm 2012, mà theo ông là có nhiều khuất tất liên quan đến tiền bạc.
Ông Srisuwan nghi ngờ quân đội mua 12 trực thăng với chi phí cao và có dấu hiệu tham nhũng trong giới chức quân đội phụ trách việc mua sắm, nếu không thì cơ quan công quyền quá yếu kém trong việc quản lý mua sắm công, dẫn đến lãng phí ngân sách quốc gia.
Hồi năm 2012, thời điểm quân đội Thái Lan nằm dưới quyền chỉ huy của Thủ tướng Prayut Chan-ocha khi đó là tư lệnh, quân đội nước này đặt 12 trực thăng loại Agusta Westland AW139 và AW 149, trung bình mỗi chiếc được mua với giá 675 triệu baht (472 tỉ đồng).
Ông Srisuwan cho biết chiếc trực thăng của tỉ phú Vichai, cố chủ tịch Leicester City, loại Agusta Westland AW169, tức thế hệ mới nhất, nhưng có giá bán chỉ 280 triệu baht (196 tỉ đồng). Chiếc trực thăng gặp sự cố kỹ thuật, rơi hồi tuần qua ở sân bóng của Câu lạc bộ Leicester City ở Anh, khiến 5 người thiệt mạng, trong đó có tỉ phú Vichai. Hài cốt của ông đã được đưa về Thái Lan chiều 2.11.
Cũng theo ông Srisuwan, sau cuộc đảo chính hồi năm 2014, quân đội Thái Lan tiếp tục mua thêm 2 chiếc trực thăng AW139 với giá cao hơn hồi năm 2012, tức 737 triệu baht (520 tỉ đồng). Trong khoảng thời gian 2016 và 2017, sáu chiếc AW139 và AW149 được đặt hàng mua tiếp với giá tương tự của hợp đồng trước đó.
Trực thăng thế hệ mới nhất của tỉ phú Vichai Reuters
Ông Srisuwan nói rằng mặc dù trực thăng quân đội mua thuộc thế hệ cũ, nhưng trả giá cao hơn gấp đôi so với loại thuộc thế hệ mới nhất là điều vô lý, không thể chấp nhận được.
“Điều đáng nói là gần nửa số trực thăng mua về không được sử dụng hoặc cất trong kho, vốn gây bức xúc trong dân chúng và thường xuyên có những chất vấn nhắm vào phía quân đội về việc sử dụng những máy bay mới mua”, Tổng thư ký Hội bảo vệ hiến pháp Thái Lan phát biểu.
Phó thủ tướng Prawit Wongsuwan nói rằng những cáo buộc của ông Srisuwan là vô căn cứ, nhằm mục đích "gây tai tiếng" cho phía quân đội. Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng khẳng định Bangkok đã chi tiền hợp lý cho việc mua sắm trang thiết bị cho quân đội, trong đó có máy bay trực thặng.
Người phát ngôn của quân đội Winthai Suvaree nói rằng trực thăng mà cố chủ tịch Leicester City sỡ hữu và quân đội trang bị khác nhau về chức năng và công dụng, vì vậy giá mua không thể giống nhau. Người phát ngôn còn cho biết giá mua của quân đội còn bao gồm chi phí huấn luyện và bảo dưỡng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.