Quân đội Syria và quân nổi dậy trao đổi người

29/12/2015 18:36 GMT+7

Hàng trăm người, bao gồm cả những người bị thương, đã rời khỏi các thành phố bị bao vây ở Syria trong khuôn khổ một thỏa thuận giữa chính quyền Syria và quân nổi dậy, do LHQ làm trung gian.

Hàng trăm người, bao gồm cả những người bị thương, đã rời khỏi các thành phố bị bao vây ở Syria trong khuôn khổ một thỏa thuận giữa chính quyền Syria và quân nổi dậy, do LHQ làm trung gian.

Thành phố Homs của Syria đổ nát vì nội chiến - Ảnh: ReutersThành phố Homs của Syria đổ nát vì nội chiến - Ảnh: Reuters

Chính quyền Damascus và quân nổi dậy Syria đã bắt đầu trao đổi hàng trăm chiến binh và thường dân từ các thành phố bị vây hãm. Hãng tin Đức Deutsche Welle ngày 29.12 cho hay nhiều đoàn xe buýt và xe cứu thương chở những người bị thương rời thành phố Az Zabadani của Syria di chuyển về phía tây, đã vượt qua biên giới với Lebanon vào ngày 28.12, hãng tin DPA dẫn lời một quan chức Hội Chữ thập đỏ quốc tế cho biết.

Ở giai đoạn hai, hơn 120 người được đưa đến Thổ Nhĩ Kỳ bằng máy bay. Theo Reuters, máy bay chở các phần tử nổi dậy người Sunni, từng bị bao vây trong thành phố Az Zabadani, đã hạ cánh xuống sân bay Hatay của Thổ Nhĩ Kỳ.

Một chiếc máy bay khác chở 330 chiến binh Shiite và hơn 100 thân nhân của họ đã tới thủ đô Beirut của Lebanon, nơi họ được đại diện của phong trào cấp tiến Hezbollah tiếp đón.

Từ những ngôi làng ở phía Bắc Syria bị các phần tử Hồi giáo cực đoan chiếm đóng, có 379 người, chủ yếu là phụ nữ, trẻ em, người già và những người bị thương được sơ tán sang lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ để rồi từ đó băng qua Lebanon để đến Damascus.

Chiến dịch sơ tán được hỗ trợ bởi LHQ, Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Syria và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế.

Theo thỏa thuận, dưới sự bảo trợ của Liên Hiệp Quốc, Tổng thống Bashar al-Assad phải tạo điều kiện cho các phần tử nổi dậy rời khỏi những khu vực bị quân chính phủ bao vây để lấy lại quyền kiểm soát các khu vực ở phía tây bắc của Syria mà chính phủ đã để mất cách đây vài năm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.