Quân đội Syria thắng thế trước phe nổi dậy ở Aleppo

08/12/2016 10:10 GMT+7

Tổng thống Assad ngày 7.12 cho biết chiến thắng của quân đội Syria ở thành phố Aleppo là “một bước tiến lớn” để kết thúc nội chiến, sau khi quân đội Syria tái chiếm 80% lãnh thổ phía đông Aleppo từ tay phe nổi dậy.

Trả lời phỏng vấn tờ Al-Watan, Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad cho biết việc đánh bại phe nổi dậy ở Aleppo sẽ giúp kết thúc cuộc nội chiến Syria, theo AFP. Ông nói rằng chiến thắng ở Aleppo không đồng nghĩa với việc kết thúc cuộc nội chiến Syria, nhưng sẽ là một bước tiến lớn để chấm dứt nội chiến kéo dài 5 năm qua ở nước này.
Trong chiến dịch tái chiếm Aleppo kéo dài ba tuần qua, lực lượng quân đội Syria đã chiếm được 80% lãnh thổ ở phía đông. Thành phố này được xem là thành trì của các nhóm nổi dậy từ năm 2012.
Lo sợ mất kiểm soát khu vực đông nam Aleppo, phe nổi dậy ngày 6.12 kêu gọi “ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức trong vòng năm ngày”.

tin liên quan

Đại tá Nga thiệt mạng tại Syria
RT ngày 7.12 dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết cố vấn quân sự của nước này tại Syria, đại tá Rouslan Galistky đã tử vong sau khi bị thương nặng do trúng đạn của lực lượng nổi dậy khu vực phía tây Aleppo.
 
Khi phóng viên hỏi về khả năng ngừng bắn ở Aleppo, ông Assad đáp: “Điều này tất nhiên là không tồn tại. Mỹ khăng khăng đòi ngừng bắn bởi vì các "phần tử khủng bố" của họ đang lâm vào tình thế khó khăn”. Chính quyền Assad coi các nhóm nổi dậy được phương Tây hậu thuẫn là khủng bố.
Tổng thống Assad cho biết thêm phe nổi dậy khi bại trận ở Aleppo sẽ làm thay đổi cục diện nội chiến ở Syria và tất nhiên phe nổi dậy “không còn đất dung thân”.
Ông Assad cam kết sẽ đánh bại phe nổi dậy không chỉ ở Aleppo mà ở khắp Syria, bởi vì “nội chiến Syria sẽ không thể kết thúc nếu không tiêu diệt hoàn toàn khủng bố”.
“Khủng bố ở khắp nơi, thậm chí sau khi chiến thắng ở Aleppo, chúng tôi sẽ tiếp tục cuộc chiến chống khủng bố”, ông Assad nói thêm, đồng thời nhấn mạnh giải pháp duy nhất là đánh bại phe nổi dậy.
Nội chiến Syria bùng nổ vào tháng 3.2011, sau làn sóng biểu tình rầm rộ chống chính quyền Tổng thống Assad. Các nước phương Tây cho rằng ông Assad phải ra đi là giải pháp để chấm dứt cuộc nội chiến Syria.
Nhiều nước phương Tây cắt đứt quan hệ với Syria vào năm 2011 và áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với nước này. Tuy vậy, Tổng thống Assad nhấn mạnh sẵn sàng thắt chặt mối quan hệ với phương Tây. “Chúng tôi thật sự muốn thiết lập mối quan hệ với tất cả các nước trên thế giới, bao gồm phương Tây, dù chúng tôi biết rõ sự đạo đức giả của họ”, ông Assad nói.
Tính đến nay, cuộc nội chiến ở Syria đã cướp đi sinh mạng của hơn 300.000 người, làm hơn một nửa dân số nước này mất nhà cửa.
Cũng trong ngày 6.12, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry có buổi hội đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ở Đức bàn về tình hình Aleppo. Một quan chức Mỹ cho biết hai bên đã thảo luận về phương án để phe nổi dậy rời khỏi Aleppo an toàn. Tuy vậy, hai ngoại trưởng không thể nhất trí về bất kỳ biện pháp nào nhằm chấm dứt giao tranh đẫm máu ở thành phố này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.