Quân đội Philippines vẫn dội bom Marawi sau sự cố tấn công nhầm

03/06/2017 08:21 GMT+7

Xung đột ở thành phố Marawi đã bước qua ngày thứ 12, vượt quá cam kết của Bộ Quốc phòng Philippines về việc kết thúc chiến dịch đẩy lùi nhóm nổi dậy.

Tờ Philippine Daily Inquirer ngày 3.6 đưa tin quân đội Philippines tiếp tục không kích nhóm nổi dậy Maute thề trung thành với tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở thành phố Marawi.
Quyết định được đưa ra sau sự cố đánh bom nhầm hôm 31.5 khiến 10 binh sĩ thiệt mạng trong đợt không kích đầu tiên bằng máy bay ném bom hạng nhẹ SF-260.
“Chúng tôi tiếp tục áp dụng sức mạnh quân sự tương thích với các nguy cơ hiện hữu tại những vị trí chống trả, kể cả không kích”, người phát ngôn quân đội Philippines Restituto Padilla thông báo.
Ông cho biết sự cố không kích nhầm đang được điều tra và những người liên quan được đưa khỏi vùng chiến để làm tường trình.
Trong khi đó, chiến dịch đẩy lùi các tay súng nổi dậy khỏi Marawi đã quá thời hạn kết thúc vào ngày 2.6 mà Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana đưa ra trước đó.
Quân đội ngày 2.6 đã thông báo cách chức chuẩn tướng Nixon Fortes, tư lệnh lực lượng ở Marawi. Tuy nhiên, người phát ngôn Ray Tiongson cho biết quyết định này không liên quan đến giao tranh trong thành phố.
Một nguồn tin cho biết ông Fortes bị cách chức vì tất cả lực lượng quân đội không hiện diện ở Marawi khi nhóm Maute chiếm đóng nhiều nơi vào ngày 23.5 dù đã nhận thông tin tình báo rằng các tay súng Philipines và nước ngoài đang tập trung tại đây.
Theo AFP, tính đến ngày 2.6 đã có 175 người thiệt mạng ở Marawi, trong đó có 19 người dân và 120 tay súng nổi dậy, bên cạnh số cảnh sát và binh sĩ thiệt mạng.
Hàng ngàn người dân vẫn bị kẹt trong thành phố và một số bị các tay súng dùng làm lá chắn sống. Hiện vẫn chưa rõ thông tin về một giáo sĩ và 14 người bị bắt cóc và dọa giết nếu quân đội không rút khỏi thành phố.
Trung tá Jo-Ar Herrera đại diện lực lượng bộ binh ở Marawi cho biết lãnh đạo nhóm Abu Sayyaf thề trung thành với IS vẫn đang ở Marawi và đang chỉ huy nhóm nổi dậy.
Trực thăng của quân đội Philippines tham gia chiến dịch tại Marawi Reuters

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.