Quân đội Nga đưa tên lửa S-400 đến Crimea

12/08/2016 22:03 GMT+7

Quân đội Nga ngày 12.8 tuyên bố đã triển khai hệ thống tên lửa phòng không tân tiến nhất S-400 đến Crimea.

Trong một thông cáo ngày 12.8, Quân khu miền nam Nga cho hay các binh sĩ ở Crimea “đã nhận hệ thống phòng không S-400”, theo AFP.
Tuyên bố trên được đưa ra giữa lúc căng thẳng giữa Ukraine và Nga leo thang liên quan đến Crimea.
Trước đó, Cơ quan An ninh Liên bang Nga FSB ngày 10.8 cho biết đã đập tan âm mưu tấn công khủng bố Crimea của Ukraine. Nhưng ông Yuriy Tandit, cố vấn cho lãnh đạo cơ quan an ninh Ukraine bác bỏ cáo buộc của Nga, khẳng định Kiev không có ý định lấy lại Crimea “bằng vũ lực”.
S-400 là hệ thống tên lửa phòng không tối tân nhất của Nga, đang được triển khai ở Syria, nơi Moscow tiến hành chiến dịch không kích, hỗ trợ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Hệ thống này có thể phát hiện khoảng 300 mục tiêu và phóng tên lửa bắn hạ khoảng 30 mục tiêu cùng lúc ở khoảng cách tối đa đến 400 km.
Kể từ khi Crimea sát nhập Nga, Moscow tăng cường hiện diện quân sự ở bán đảo này, cũng là nơi đồn trú cho hạm đội Hắc Hải của Nga.

tin liên quan

Su-35, S-400 dò được máy bay tàng hình Mỹ ở khoảng cách nào?

(Tin Nóng) Dựa vào thông số kỹ thuật của các nhà sản xuất vũ khí Nga và Mỹ, tạp chí Aviation Week tính toán rằng tiêm kích hiện đại nhất Su-35 của Nga chỉ có thể thấy được máy bay tàng hình Mỹ khi ở khoảng cách 36 -58 km; còn tên lửa S-400 chỉ phát hiện được ở khoảng cách 34 km.

Nga triển khai tên lửa S-400 đến Crimea giữa lúc NATO tăng cường hiện diện quân sự ở Đông Âu, và Mỹ đã khiến Moscow giận dữ sau khi thiết lập hệ thống lá chắn tên lửa ở Đông Âu sát biên giới Nga.
Crimea bỏ phiếu ly khai Ukraine, sát nhập Nga vào năm 2014, khi đó Tổng thống Ukraine là Viktor Yanukovych bị phế truất sau khi đàn áp những vụ biểu tình rầm rộ chống chính quyền ở thủ đô Kiev. Chính quyền Ukraine hiện tại luôn tuyên bố muốn lấy lại Crimea.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.