Quân đội Myanmar phản đối bà Suu Kyi giữ chức cố vấn nhà nước

02/04/2016 08:57 GMT+7

Thượng viện Myanmar ngày 1.4 thông qua một dự luật bổ nhiệm bà Aung San Suu Kyi làm cố vấn nhà nước, bất chấp sự phản đối gay gắt từ quân đội.

Thượng viện Myanmar ngày 1.4 thông qua một dự luật bổ nhiệm bà Aung San Suu Kyi làm cố vấn nhà nước, bất chấp sự phản đối gay gắt từ quân đội.

Tân Tổng thống Myanmar Htin Kyaw và bà Aung San Suu Kyi, lãnh đạo NLD, đến Quốc hội tại thủ đô Naypyitaw ngày 30.3.2016 - Ảnh: ReutersTân Tổng thống Myanmar Htin Kyaw và bà Aung San Suu Kyi, lãnh đạo NLD, đến Quốc hội tại thủ đô Naypyitaw ngày 30.3.2016 - Ảnh: Reuters
Đảng cầm quyền Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Suu Kyi đã trình dự luật trên lên Quốc hội, nơi NLD chiếm đa số cả Thượng viện lẫn Hạ viện, theo Reuters.
Mặc dù, các nghị sĩ thuộc quân đội, chiếm 1/4 số ghế Quốc hội Myanmar đã kịch liệt phản đối dự luật của NLD, gọi đây là vi hiến vì giao quá nhiều quyền lực cho một người, nhưng dự luật vẫn được Thượng viện thông qua và trình Hạ viện tranh luận vào ngày 4.4 tới.
“Theo dự luật này thì cố vấn nhà nước ngang hàng với Tổng thống, điều này là vi hiến”, thượng nghị sĩ của quân đội Myint Swe phản đối. Một số nghị sĩ của quân đội yêu cầu Tòa án Hiến pháp Myanmar phải xem xét dự luật này.
“Sẽ còn nhiều đối đầu giữa NLD và các nghị sĩ quân đội trong tương lai”, thượng nghị sĩ Thiri Yadana thuộc NLD cho hay.
Bà Suu Kyi hiện giữ bốn chức vụ: Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Văn phòng Tổng thống, Bộ trưởng Giáo dục và Bộ trưởng Điện lực và Năng lượng, theo Reuters.
Nếu dự luật được thông qua, với chức cố vấn nhà nước, bà Suu Kyi chịu trách nhiệm cố vấn cho Quốc hội, bao gồm lập pháp, thay đổi hiến pháp…
Bà Suu Kyi và chính phủ dân sự đầu tiên của Myanmar do đảng NLD của bà đứng đầu đã tuyên thệ nhậm chức hôm 30.3 sau hơn nửa thế kỷ quân đội kiểm soát chính phủ. Sau nhiều năm bị quản thúc tại gia do đấu tranh đòi dân chủ, bà Suu Kyi đã dẫn dắt NLD giành chiến thắng áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 11.2015.
Nhưng theo hiến pháp do quân đội soạn thảo trước đây thì bà Suu Kyi không thể trở thành Tổng thống Myanmar do có chồng và con trai không có quốc tịch Myanmar.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.