Quân đội Myanmar đáp lại phản ứng của quốc tế về cuộc biểu tình đẫm máu?

Văn Khoa
Văn Khoa
02/03/2021 15:01 GMT+7

Quân đội Myanmar vừa yêu cầu lực lượng an ninh chịu trách nhiệm ứng phó các cuộc biểu tình chống cuộc chính biến không dùng đạn thật trong bối cảnh cộng đồng quốc tế lên án cách ứng phó gây chết người của lực lượng này.

Yêu cầu trên được đưa ra sau khi đất nước Myanmar chứng kiến cuộc biểu tình chết chóc nhất kể từ cuộc chính biến ngày 1.2, với Liên Hiệp Quốc khẳng định ít nhất 18 người biểu tình thiệt mạng và 30 người bị thương hôm 28.2, theo tờ South China Morning Post hôm nay 2.3.
Sau cuộc biểu tình đẫm máu trên, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 1.3 cảnh báo chính quyền quân sự Myanmar rằng Washington sẽ có thêm hành động nếu các lực lượng an ninh Myanmar tiếp tục gây thương vong cho những người không có vũ trang, tấn công nhà báo và nhà hoạt động, theo Reuters.

Bị nhiều nước đe dọa trừng phạt, Myanmar vẫn bắn đạn thật vào người biểu tình?

Cũng trong ngày 1.3, Bộ Ngoại giao Ý cho hay đã triệu tập Đại sứ Myanmar Hmway Hmway Khyne để yêu cầu chính quyền quân sự nước này kết thúc ngay lập tức tình trạng “trấn áp người biểu tình một cách bạo lực” đang diễn ra, theo AFP. Trong thông báo, Bộ Ngoại giao Ý tiếp tục lên án cuộc chính biến và yêu cầu quân đội Myanmar lập tức thả bà Aung San Suu Kyi và tất cả những nhà lãnh đạo dân cử bị bắt khác.
Tương tự, phát ngôn viên Steffen Seibert của Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 1.3 cho hay chính phủ nước này cũng đã triệu tập đại sứ Myanmar để lên án cuộc trấn áp gây chết người nhắm vào người biểu tình ở Myanmar, kêu gọi chính quyền quân sự kết thúc tình trạng này và “kiềm chế”, theo AFP.
Trong khi đó, nhiều người biểu tình hôm nay 2.3 tiếp tục xuống đường ở thành phố Yangon để tiến hành một cuộc biểu tình lớn. Nhiều trung tâm mua sắm trong thành phố đã đóng cửa. Trước đó, vào ngày 1.3, cảnh sát đã bắn đạn hơi cay và ném lựu đạn gây choáng nhằm giải tán hàng trăm người biểu tình. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.