Quân đội Myanmar bác tin đồn đảo chính rộ lên sau bình luận của tổng tư lệnh

30/01/2021 18:31 GMT+7

Quân đội Myanmar ngày 30.1 tuyên bố bảo vệ và tuân thủ hiến pháp và hành động theo đúng luật pháp, đồng thời cho rằng truyền thông hiểu sai lời của Tổng tư lệnh, đại tướng Min Aung Hlaing về khả năng đảo chính.

Tuyên bố được đưa ra một ngày sau khi Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Antonio Guterres và các đại sứ quán phương Tây tại Myanmar bày tỏ quan ngại trước nguy cơ đảo chính tại một quốc gia từng do quân đội nắm quyền trong suốt 49 năm sau cuộc đảo chính năm 1962.
Trong tuyên bố ngày 30.1, quân đội Myanmar (còn được gọi là Tatmadaw) khẳng định những bình luận gần đây của Tổng tư lệnh Min Aung Hlaing về việc bãi bỏ hiến pháp đã bị hiểu sai.
"Tatmadaw đang bảo vệ hiến pháp năm 2008 và sẽ hành động theo luật pháp. Một số tổ chức và phương tiện truyền thông giả định những gì họ muốn và viết như thể Tatmadaw sẽ bãi bỏ hiến pháp", theo tuyên bố.
Những bình luận mới đây của Tổng tư lệnh Min Aung Hlaing là nhằm giúp các quân nhân hiểu hơn về tình hình của hiến pháp, quân đội Myanmar lưu ý.
Đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) cầm quyền của bà Aung San Suu Kyi cho biết quân đội đã đưa ra "lời giải thích phù hợp".
Reuters dẫn lời người phát ngôn NLD Myo Nyunt cho biết đảng cầm quyền mong muốn quân đội "chấp nhận nguyện vọng của nhân dân trong cuộc bầu cử tháng 11.2020".
Kết quả bầu cử là đảng NLD giành chiến thắng, chiếm 83% số ghế ở quốc hội. Hiến pháp dành 25% số ghế trong quốc hội cho quân đội và quyền kiểm soát ba bộ chủ chốt trong chính quyền của bà Suu Kyi.
Tuy nhiên, căng thẳng chính trị leo thang trong tuần này khi một người phát ngôn của quân đội đã tuyên bố không loại trừ một cuộc đảo chính, chỉ vài ngày trước khi quốc hội mới nhóm họp. Người phát ngôn còn cảnh báo lực lượng vũ trang có thể "hành động" nếu các khiếu nại về gian lận bầu cử không được giải quyết.
Tổng tư lệnh Min Aung Hlaing ngày 27.1 còn nói với các quân nhân rằng hiến pháp nên được bãi bỏ nếu không được tuân thủ, theo Reuters.
Đáp lại, Ủy ban bầu cử Myanmar hôm 28.1 đã bác bỏ cáo buộc của quân đội về gian lận phiếu bầu, khẳng định không có bất kỳ sai sót nào đủ lớn để làm ảnh hưởng đến độ tin cậy của cuộc bỏ phiếu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.