Quân đội Mỹ tuyên chiến với chủ nghĩa cực đoan trong binh sĩ

03/03/2021 10:59 GMT+7

Quân đội Mỹ tuyên bố quyết chống lại chủ nghĩa cực đoan trong hàng ngũ binh sĩ nhưng thừa nhận đây là cuộc chiến cam go.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 2.3 ra lệnh cho tất cả đơn vị quân đội tổ chức một ngày thảo luận về chủ nghĩa cực đoan cánh hữu và chủ nghĩa người da trắng thượng đẳng, theo AFP.
“Chủ nghĩa cực đoan đang là mối lo ngại ngày càng tăng trong hàng ngũ quân đội. Nó lớn đến mức độ nào? Chúng tôi không biết... nhưng con số người theo chủ nghĩa cực đoan trong quân đội có lẽ lớn hơn chúng tôi dự đoán", người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby phát biểu trong buổi họp báo cùng ngày.

Giám đốc FBI: người xông vào Điện Capitol không phải là nhóm ANTIFA giả dạng

Trong một trường hợp cụ thể, AFP dẫn lời một sĩ quan cấp cao cho biết con trai của ông, khi đến thăm một trường quân sự trước khi đăng ký, đã được một học viên cho xem “vật quý giá” là đồng phục của lính phát xít Đức.
Bên cạnh đó, vấn đề chủ nghĩa cực đoan trong quân đội trở thành tâm điểm truyền thông Mỹ từ vụ bạo loạn Điện Capitol hôm 6.1, khiến 5 người chết.
Theo đài CNN, 21 trong số 150 kẻ bạo loạn đầu tiên bị bắt là quân nhân tại ngũ hoặc cựu binh được cho là tham gia phong trào cực hữu da trắng "Oath Keepers" (tạm dịch Những người giữ lời thề).
Do đó, Bộ trưởng Quốc phòng Austin đã gửi hướng dẫn đến tất cả chỉ huy đơn vị để tổ chức một ngày thảo luận về chủ nghĩa cực đoan mà không xâm phạm đến quyền tự do của khoảng 1,3 triệu binh sĩ vốn được bảo vệ chặt chẽ theo Hiến pháp Mỹ.
Theo AFP, quân đội Mỹ chưa bao giờ đo lường mức độ của chủ nghĩa cực đoan trong các lực lượng vũ trang. Vấn đề này đã bị phớt lờ trong hơn 1 thập niên qua dù nhiều báo cáo từ Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) cùng Bộ An ninh Nội địa Mỹ cảnh báo chủ nghĩa cực đoan ngấm ngầm len lỏi vào các cơ quan thực thi pháp luật lẫn quân đội.

Nhóm cực hữu ủng hộ ông Trump vẫn muốn cho Điện Capitol "nổ tung", "giết càng nhiều càng tốt"

Tướng Kenneth McKenzie, người đứng đầu Bộ Chỉ huy Trung tâm của Quân đội Mỹ (CENTCOM), cho biết có nhiều lý do khiến quân nhân theo chủ nghĩa cực đoan. “Một trong số đó là các quân nhân, cựu binh từng tham chiến hoặc được triển khai ở Afghanistan, Iraq và Syria khi trở về nước đôi lúc cảm thấy vượt trội hơn người dân thường”, ông McKenzie lưu ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.