Quân đội Mỹ tìm cách duy trì sẵn sàng chiến đấu ở Hàn Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
14/06/2018 10:35 GMT+7

Quân đội Hàn Quốc và Triều Tiên hôm nay 14.6 tổ chức cuộc đối thoại cấp tướng lần đầu tiên sau hơn 10 năm qua

Quân đội Mỹ vừa xem xét biện pháp đảm bảo lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc vẫn được huấn luyện đầy đủ và sẵn sàng chiến đấu sau khi Tổng thống Donald Trump bất ngờ tuyên bố Washington sẽ dừng các cuộc tập trận tại Hàn Quốc.
Chiều 12.6, sau cuộc gặp lịch sử với nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un ở Singapore, Tổng thống Trump tuyên bố Washington sẽ dừng tất cả các cuộc tập trận chung ở Hàn Quốc nhằm giảm chi phí. Tuy nhiên, giới quan sát xem đó là sự nhượng bộ bất ngờ của Mỹ đối với Triều Tiên, theo Reuters. Lâu nay, Bình Nhưỡng thường lên án những cuộc tập trận chung Hàn-Mỹ, xem đó là cuộc diễn tập xâm lược Triều Tiên.
Sau khi Tổng thống Trump đưa ra tuyên bố trên, một số quan chức Mỹ cho Reuters hay theo hướng dẫn mới, những cuộc tập trận chung có thể sẽ bị hạn chế, nhưng một số cuộc huấn luyện vẫn sẽ được tiếp tục. “Chắc chắn sẽ không có sự thay đổi trong cam kết bảo vệ Hàn Quốc của chúng tôi. Những cuộc huấn luyện sẵn sàng và các cuộc huấn luyện mang tính trao đổi sẽ tiếp tục diễn ra”, vị quan chức, không muốn tiết lộ danh tính, nhấn mạnh.
Một quan chức Mỹ khác cũng tiết lộ với Reuters: “Để không mắc sai lầm, chúng tôi dự định vẫn duy trì tính sẵn sàng của các lực lượng ở Hàn Quốc". Tuy nhiên, vị quan chức này thừa nhận hiện không chắc chắn điều gì sẽ diễn ra.
Trong khi đó, quân đội Hàn Quốc và Triều Tiên hôm nay 14.6 tổ chức cuộc đối thoại cấp tướng lần đầu tiên sau hơn 10 năm qua nhằm bàn về các biện pháp giảm căng thẳng biên giới liên Triều. Theo Yonhap, sự kiện này bắt đầu vào lúc 10 giờ (theo giờ Hàn Quốc) tại Bàn Môn Điếm trong khu phi quân sự liên Triền thuộc phía Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.