Quân đội Mỹ đánh giá ra sao về nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trên máy bay?

16/10/2020 10:21 GMT+7

Nguy cơ bị lây nhiễm Covid-19 trên máy bay là rất thấp nếu hành khách đeo khẩu trang, theo một nghiên cứu của quân đội Mỹ được tiến hành trên máy bay của hãng Boeing.

Trong báo cáo được công bố vào ngày 15.10, các nhà nghiên cứu cho biết họ đã sử dụng bộ cảm biến và máy đánh dấu huỳnh quang để đo thể tích chất lây nhiễm trong không khí phát ra từ hình nộm mô phỏng người mắc Covid-19 đang thở bình thường, theo AFP.
Các bộ cảm biến theo dõi hành khách sẽ tiếp xúc nhiều nhất với người mắc Covid-19, tức ngồi ngay phía trước, phía sau hoặc bên cạnh hình nộm.
Quân đội Mỹ hợp tác với hãng hàng không United Airlines thực hiện khoảng 300 đợt thử nghiệm trên mặt đất và trên không trung trong 8 ngày liên tiếp hồi tháng 8 trên máy bay Boeing 767 và 777.
Nghiên cứu kết luận rằng hệ thống thông gió tinh vi trên máy bay loại bỏ 99,7% hạt lây nhiễm Covid-19 trước khi chúng bay đến hành khách ngồi gần hình nộm nhất. Cũng theo nghiên cứu, nếu hành khách cách hình nộm 40 chỗ ngồi thì tỷ lệ loại bỏ là 99,99%.

Không khí trên máy bay liệu có an toàn không trong đại dịch Covid-19?

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng ngay cả trên chiếc máy bay đầy đủ hành khách, mức độ lây nhiễm Covid-19 trong 12 giờ bay là không đáng kể.
Tuy nhiên, các cuộc thử nghiệm chỉ phân tích trường hợp một hành khách mắc Covid-19 và tất cả mọi người trên máy bay đều đeo khẩu trang liên tục. Nghiên cứu không đề cập đến khả năng một người mắc Covid-19 đi quanh cabin máy bay.
Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Mỹ đã đình chỉ hầu hết hoạt động di chuyển bằng đường hàng không của quân đội và gia đình của họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.