Quân đội Mỹ không can thiệp nếu kết quả bầu cử tổng thống gây tranh cãi

29/08/2020 09:42 GMT+7

Chỉ huy cấp cao nhất của quân đội Mỹ tuyên bố sẽ không can thiệp nếu xảy ra tranh cãi về kết quả cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11.

“Hiến pháp và luật pháp Mỹ, các tiểu bang thiết lập quy trình để tiến hành bầu cử và giải quyết mâu thuẫn về kết quả bầu cử. Tôi không thấy vai trò nào của quân đội trong quá trình này”, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley viết trong thư hồi đáp các nghị sĩ thuộc Ủy ban Quân vụ hạ viện ngày 28.8.
Reuters dẫn lời ông Milley nói rằng trong trường hợp xảy ra mâu thuẫn về bầu cử, tòa án và quốc hội Mỹ mới là cơ quan có thẩm quyền giải quyết, không phải quân đội.
Lập trường phi chính trị của quân đội được tướng Milley tái nhấn mạnh giữa lúc có nhiều ý kiến thắc mắc về việc điều gì xảy ra nếu kết quả bầu cử gây tranh cãi.

Điểm nhấn đại hội đảng Cộng hòa: Covid-19 là chuyện đã qua, bầu lại ông Trump vì trật tự, phát triển kinh tế

Ứng cử viên tranh cử đảng Dân chủ Joe Biden được cho là người gợi mở vấn đề này trong cuộc phỏng vấn hồi tháng 6, theo CNN. Khi được hỏi sẽ như thế nào nếu Tổng thống Trump không công nhận kết quả nếu thất cử, ông Biden nói quân đội Mỹ sẽ can thiệp và đưa ông Trump khỏi Nhà Trắng.
Tổng thống Trump nhiều lần đưa ra cáo buộc rằng cuộc bầu cử sẽ bị gian lận dù ông không cung cấp bằng chứng nào. Nhà lãnh đạo cũng né tránh trả lời trực tiếp câu hỏi liệu sẽ chấp nhận kết quả bầu cử chính thức nếu ông thua cuộc trong cuộc bầu cử Mỹ sắp tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.