Quân đội Mỹ đau đầu với tấn công tình dục

15/05/2021 15:30 GMT+7

Số vụ tấn công tình dục trong quân đội Mỹ vẫn duy trì ở mức cao trong năm 2020 dù giới lãnh đạo nhiều năm qua tuyên bố đang cố gắng để giải quyết.

Văn phòng Ngăn ngừa và phản ứng tấn công tình dục (SAPRO) thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 13.5 công bố báo cáo thường niên cho thấy số vụ trình báo của binh lính về việc tấn công tình dục trong năm tài chính 2020 là 6.290 vụ, cao hơn 1% so với năm 2019 (6.236 vụ).
Theo trang Task & Purpose, cứ mỗi 1.000 lính thì có 5,1 vụ trình báo. Số vụ tấn công tình dục được trình báo trong hải quân và thủy quân lục chiến tăng lên trong khi của không quân và lục quân giảm xuống.
Nếu tính luôn các vụ trình báo của lực lượng dân sự và binh lính nước ngoài, hoặc của những binh lính Mỹ về các trường hợp xảy ra trước khi họ nhập ngũ, con số tổng cộng là 7.816 vụ, gần bằng của năm 2019 là 7.825 vụ.
Theo báo cáo, 81% nạn nhân là nữ và 19% là nam. Trong khi đó, 80% kẻ tấn công là nam, 5% là nữ và 15% chưa đủ thông tin.

Lính dù Mỹ tại căn cứ ở bang Bắc Carolina

Lục quân Mỹ

Theo SAPRO, số vụ tấn công tình dục nói trên là thấp hơn so với số trường hợp trên thực tế, vì nhiều nạn nhân thường chấp nhận giữ im lặng. “Tấn công tình dục là tội phạm được báo cáo thấp hơn thực tế, trong cả lực lượng dân sự lẫn quân sự. Số người trình báo việc phạm tội với lực lượng hành pháp là thấp hơn nhiều so với số người có thể là nạn nhân của tội phạm này”, SAPRO báo cáo.
Do đó, quân đội Mỹ cứ 2 năm lại thực hiện khảo sát giấu tên để tìm hiểu số vụ tấn công tình dục trên thực tế là cao hơn số vụ được trình báo bao nhiêu. Trong khảo sát gần nhất vào năm 2018, có đến 20.500 vụ tấn công trong binh lính Mỹ. Cuộc khảo sát năm 2020 không được thực hiện do đại dịch Covid-19.

Thay thẩm quyền xử lý

Bộ Quốc phòng Mỹ đã cố gắng khuyến khích nạn nhân lên tiếng và có nhiều chương trình để ngăn chặn các vụ tấn công, bảo vệ và điều trị cho nạn nhân. Các quan chức cũng tập trung huấn luyện các chỉ huy về cách giao tiếp tốt hơn với binh sĩ. Giám đốc SAPRO, tướng Clement Coward nói tuy đã có những tiến triển nhưng quân đội phải làm nhiều hơn để ngăn chặn vấn nạn này.
Từ khi nhậm chức hồi tháng 1, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã chỉ thị ngay các chỉ huy giải quyết nạn tấn công và quấy rối tình dục, đồng thời lập ủy ban độc lập để xem xét vấn đề. Theo đề xuất của ủy ban này, các vụ truy tố những trường hợp tấn công tình dục trong quân đội nên được giao cho cơ quan dân sự thay vì để cho các chỉ huy xử lý như lâu nay.
Đề xuất này được giới nghị sĩ quốc hội ủng hộ trong khi Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mark Milley nói với AP rằng ông sẵn sàng cân nhắc vì quân đội đã không ngăn chặn hiệu quả nạn tấn công tình dục trong những năm qua.
“Chúng tôi - chuỗi chỉ huy từ cấp tướng, tá, úy và dưới nữa, đã đánh mất tín nhiệm và lòng tin của cấp dưới về năng lực đối phó với tấn công tình dục. Vì vậy chúng tôi cần thay đổi”, ông Milley nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.