Quân đội Mỹ chưa thể kết luận virus Corona từ phòng thí nghiệm Trung Quốc hay từ tự nhiên

15/04/2020 09:39 GMT+7

Vị tướng hàng đầu của Mỹ nói bằng chứng cho thấy virus Corona chủng mới ( SARS-CoV-2 ) gây bệnh Covid-19 có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm Trung Quốc là chưa đủ thuyết phục, nhưng cũng không thể kết luận virus xuất phát từ tự nhiên.

Tại buổi họp báo ở Lầu Năm Góc, một phóng viên đã đặt câu hỏi về bằng chứng cho thấy SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ phòng thí nghiệmTrung Quốc và có thể vô tình bị rò rì ra ngoài, theo Reuters. Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, trả lời là “có nhiều thông tin tình báo”.
“Chúng tôi đã có rất nhiều thông tin tình báo. Tại thời điểm này, các chứng cứ không thể kết luận SARS-CoV-2 xuất phát từ phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán (Trung Quốc). Bên cạnh đó, có các bằng chứng cho thấy virus xuất phát từ tự nhiên, nhưng chúng tôi không thể chắc chắn về điều này”, ông nói.

Chỉ huy quân đội Mỹ: “nhiều chứng cứ” cho thấy Covid-19 không bắt nguồn từ phòng thí nghiệm

Trước đó, Viện Virus học Vũ Hán (WIV) đã bác bỏ tin đồn cho rằng phòng thí nghiệm của viện này tạo ra SARS-CoV-2 hoặc virus vô tình bị rò rỉ khỏi đó. Đến nay, một số nhà nghiên cứu tin rằng SARS-CoV-2 xuất phát từ loài dơi, nhưng không thể xác định rõ nguồn gốc thật sự.
Tờ The Washington Post ngày 14.4 đăng bài bình luận cho rằng các bức điện tín ngoại giao hồi năm 2018 từng cảnh báo với Bộ Ngoại giao Mỹ về những điểm yếu trong công tác quản lý và đảm bảo an toàn tại phòng thí nghiệm của WIV.
The Washington Post đồng thời lưu ý phần lớn các nhà khoa học nhất trí rằng SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ động vật hoang dã, không phải nhân tạo.
Tuy nhiên, tờ báo dẫn lời một chuyên gia nói rằng vẫn không thể loại trừ khả năng SARS-CoV-2 xuất phát từ phòng thí nghiệm WIV vì nơi này chuyên thí nghiệm cấy các chủng virus Corona từ dơi vào động vật trong nhiều năm qua.

[VIDEO] Ý đã có 'viêm phổi lạ' từ tháng 11, trước khi dịch Covid-19 bùng phát ở Vũ Hán?

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo từ chối bình luận trực tiếp về bài viết của The Washington Post. "Chúng tôi biết đây là đại dịch toàn cầu bắt nguồn từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Chúng tôi biết rõ có khu chợ bán động vật hoang dã ở đó. Vì vậy, chúng tôi bắt đầu xâu chuỗi các sự kiện lại với nhau", ông Pompeo nói.
Hồi tháng 2, một nhóm gồm 27 nhà khoa học đã đưa ra một tuyên bố đăng tải trên tạp chí y khoa Lancet, chỉ trích các thuyết âm mưu chỉ gây ra “sợ hãi, tin đồn và định kiến nguy hiểm gây cản trở sự hợp tác toàn cầu trong cuộc chiến chống lại SARS-CoV-2". Tuyên bố nhấn mạnh các nhà khoa học khắp thế giới "kết luận SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ động vật hoang dã".
Sau đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên hồi tháng 3 dẫn lại trên trang mạng xã hội Twitter của mình một thuyết âm mưu cho rằng quân đội Mỹ có thể đã tạo ra và mang SARS-CoV-2 đến Vũ Hán.
Đáp lại, Bộ Ngoại giao Mỹ cáo buộc Trung Quốc đang cố tìm cách làm chệch hướng dư luận quốc tế để tránh bị quy trách nhiệm che đậy thông tin ban đầu, xử lý trì trệ dẫn đến đại dịch Covid-19 lan rộng khắp thế giới.

Viện Virus học Vũ Hán nói bị "tổn hại thanh danh" vì tin đồn vô căn cứ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.