Quân đội Mỹ chật vật đối phó nạn béo phì

Khánh An
Khánh An
16/10/2018 06:58 GMT+7

Lần đầu tiên kể từ năm 2005, lục quân Mỹ tuyển dụng không đủ chỉ tiêu và béo phì là nguyên nhân chính.

Trong lúc các chiến lược gia của Mỹ lo ngại về nguy cơ từ Nga và Trung Quốc hay an ninh mạng, quân đội nước này lại đang đối mặt với một nguy cơ lớn hơn, hiển hiện ngay trên “sân nhà” là tình trạng béo phì. AFP dẫn báo cáo của Tổ chức Council for a Strong America (CSA) cho thấy gần 1/3 người trẻ Mỹ có cân nặng vượt giới hạn trong quy định xét tuyển vào quân đội. Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến lục quân mới đây thông báo tuyển không đủ chỉ tiêu 76.500 binh sĩ mới cho năm nay, thiếu khoảng 6.500 người.
Theo Bộ Quốc phòng, béo phì là một trong những nguyên nhân chính khiến 71% người Mỹ thuộc nhóm 17 - 24 tuổi không thể đáp ứng các tiêu chí xét tuyển của quân đội. “Béo phì từ lâu đã đe dọa sức khỏe quốc gia. Tình trạng này gia tăng và trở thành nguy cơ đối với an ninh”, các chuyên gia của Lầu Năm Góc cảnh báo trong tài liệu mang tên Unhealthy and Unprepared (tạm dịch: Không khỏe mạnh và không sẵn sàng). “Thật đáng buồn khi nhiều thanh niên tại quốc gia này không đủ chuẩn để trở thành binh nhì”, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, một tướng thủy quân lục chiến về hưu, nhận định. Về giải pháp, Bộ trưởng Mattis khuyến khích nỗ lực của các cựu chiến binh trong việc phối hợp với trường học nhằm “nâng cao hiệu quả giáo dục thể chất và cố gắng biến bữa trưa thành nguồn cung cấp nhiên liệu cho cơ thể thay vì chỉ nạp những loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe”.
Trong khi đó, nhiều binh sĩ tại ngũ cũng đang vất vả đối phó tình trạng béo phì. Theo tướng lục quân về hưu Jeffrey Phillips, quân đội hằng năm tốn hơn 1,5 tỉ USD (35.000 tỉ đồng) để điều trị cho các binh sĩ gặp vấn đề về sức khỏe liên quan béo phì cũng như cho công tác tuyển dụng bù vào vị trí những binh sĩ bị loại vì không đáp ứng tiêu chuẩn cân nặng. “Chính mắt tôi nhìn thấy những binh sĩ rất phốp pháp và rõ ràng không đáp ứng quy định về chỉ số cơ thể”, tờ Military Times dẫn lời ông Phillips kể.
Báo cáo của CSA cũng ghi nhận Lầu Năm Góc từ lâu đã nhận thức rõ vấn đề thừa cân và đang có nhiều biện pháp nhằm tăng cường sức khỏe của binh sĩ. Chương trình mang tên Performance Triad hiện đang áp dụng nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng cũng như khuyến khích các thói quen tốt cho sức khỏe. Quân đội cũng đưa ra bài kiểm tra thể lực mới giúp những người muốn đăng lính chuẩn bị sẵn về thể lực và ngoại hình. Ngoài ra, hầu hết căn cứ hiện nay còn trang bị phòng tập thể dục hiện đại và có sẵn chuyên gia dinh dưỡng để tư vấn.
Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng việc giải quyết tình trạng béo phì nhằm đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của quân đội khó có thể thành công trong thời gian ngắn. Giải pháp căn cơ nhất là giúp cha mẹ và trẻ em hiểu được tầm quan trọng của việc ăn uống lành mạnh và hoạt động thể chất ngay từ khi còn nhỏ. “Quá trình huấn luyện cơ bản mất vài tuần, nhưng để xây dựng quân đội hùng mạnh thì mất nhiều năm. Khuyến khích lối sống khỏe mạnh từ khi còn nhỏ sẽ giúp đất nước sẵn sàng cho các thách thức trong tương lai”, tướng không quân về hưu Richard Myers khuyến cáo.
Tiêu chuẩn xét tuyển
Theo website Lầu Năm Góc, người đăng ký xét tuyển vào quân đội phải là công dân Mỹ hoặc sở hữu thẻ xanh, đang sinh sống tại Mỹ và thành thạo tiếng Anh. Bên cạnh đó, người dự tuyển phải trong độ tuổi từ 17 - 40, có sức khỏe tốt, có bằng tốt nghiệp trung học và vượt qua kỳ thi xét tuyển đầu vào. Tiêu chuẩn cân nặng tối thiểu và tối đa trong quân đội được tính dựa trên độ tuổi và chiều cao. Bên cạnh đó, những người muốn trở thành sĩ quan phải có bằng cử nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.