Quân đội Mỹ cảnh báo xung đột di cư do biến đổi khí hậu

Khánh An
Khánh An
27/10/2019 13:00 GMT+7

Biến đổi khí hậu khiến hàng trăm triệu người phải di cư và ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt của nền văn minh công nghệ .

Theo báo cáo của Lục quân Mỹ, tương lai ảm đạm đang ở ngay trước mắt dưới tác động của biến đổi khí hậu với tình trạng thiếu điện, nước, xung đột từ việc di cư.
Trang Vice dẫn báo cáo dài 52 trang do một nhóm khoa học gia thực hiện dự báo viễn cảnh thảm họa khi xảy ra xung đột do hàng trăm triệu người phải di dời vì mực nước biển dâng. Bên cạnh đó, mạng lưới điện và giao thông ở Mỹ sẽ sụp đổ và Lục quân không đủ nước cung cấp cho các binh sĩ.
Báo cáo do Trung tâm An ninh khí hậu thuộc Đại học Chiến tranh Quân đội Mỹ dự kiến Lục quân sẽ có nhiệm vụ nặng nề hơn trong việc giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu tại Mỹ cũng như ở nước ngoài.
Một trong những dự báo trong tương lai gần là sự sụp đổ mạng lưới điện tại Mỹ trong 20 năm tới, dẫn đến việc dừng hoạt động hệ thống làm lạnh, xử lý nước, chiếu sáng, sưởi, điều hòa nhiệt độ, viễn thông, giao thông công cộng, phân phối nhiên liệu và nhiều dịch vụ của nền văn minh công nghệ.
Việc phát điện cũng bị đe dọa do 60% trong số 99 nhà máy điện hạt nhân cung cấp 20% sản lượng điện trên cả nước nằm trong khu vực chịu tác động của biến đổi khí hậu, bao gồm vấn đề mực nước biển dâng, siêu bão và thiếu nước.
Liên quan đến vấn đề di cư, báo cáo cho rằng thảm họa từ biến đổi khí hậu khiến hàng trăm triệu người trên thế giới phải di dời, chẳng hạn như Bangladesh dễ bị ảnh hưởng và vấn đề di cư sẽ dẫn đến xung đột tại khu vực Tiểu lục địa Ấn Độ có vũ khí hạt nhân.
Trong khi đó, biến đổi khí hậu khiến băng tan ở Bắc Cực và mang đến cơ hội khai thác khoáng sản. Báo cáo cho rằng Nga “quân sự hóa” Bắc Cực, đồng thời kêu gọi quân đội lập tức tăng cường năng lực ở Bắc Cực để bảo vệ lợi ích kinh tế và hợp tác với các đồng minh trong khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.