Quân đội Mỹ cảnh báo Nga, Trung Quốc phát triển năng lực diệt vệ tinh

Bảo Vinh
Bảo Vinh
12/02/2019 14:00 GMT+7

Bộ Quốc phòng Mỹ công bố báo cáo mới cho rằng Nga và Trung Quốc đang phát triển nhiều vũ khí không gian đe dọa tiêu diệt vệ tinh Mỹ.

Báo cáo “Những thách thức an ninh trong không gian” do Cơ quan Tình báo quốc phòng (DIA) thuộc Lầu Năm Góc công bố miêu tả năng lực của các nước Iran, Nga, Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên trong không gian.
“Đặc biệt, Trung Quốc và Nga đang phát triển nhiều công cụ nhằm khai thác sự phụ thuộc rõ ràng của Mỹ vào các hệ thống không gian và thách thức vị thế của Mỹ”, theo CNN trích dẫn từ báo cáo.
Báo cáo chỉ ra rằng Bắc Kinh và Moscow có khả năng đang phát triển vũ khí laser nhằm gây thiệt hại, phá hủy các vệ tinh và cảm biến trong quỹ đạo.
Hơn nữa, Trung Quốc được cho là đang sở hữu một loại tên lửa có khả năng bắn trúng các vệ tinh trong quỹ đạo trái đất tầm thấp trong khi Nga đang nghiên cứu phát triển loại vũ khí này.
Ngoài ra, báo cáo tiết lộ Trung Quốc và Nga đang phát triển các loại vệ tinh “giám sát và bảo trì”, có thể biến thành những vũ khí đâm va để phá hủy các vệ tinh khác trong không gian nếu cần.
Báo cáo của DIA được đưa ra trong bối cảnh nước Mỹ đang phụ thuộc nhiều vào vệ tinh ngoài không gian cho nhiều hoạt động, từ định vị, đánh dấu mục tiêu, thu thập tình báo cho đến theo dõi, giám sát chương trình phát triển vũ khí hạt nhân Triều Tiên hay hoạt động bồi đắp phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông.
Đó cũng được cho là lý do để chính quyền Tổng thống Donald Trump thời gian qua nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng quân chủng không gian với mục tiêu nhằm bảo vệ toàn bộ vệ tinh của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.